ഡി­സൈ­നുൽ ആബി­ദീ­നാ­യ തന്പു­രാ­നെ­...


‘ഡി­സൈ­നുൽ ആബി­ദീ­നാ­യ തന്പു­രാ­ൻ­’ എന്ന് ആദ്യം വി­ളി­ച്ചത് സാ­ഹി­ത്യകാ­രൻ സു­ഭാഷ് ചന്ദ്രനാ­ണ്. പു­സ്തകച്ചട്ടയ്ക്ക് ഒരു­ പ്രസക്തി­യും കൽ­പ്പി­ക്കാ­ത്ത മലയാ­ള പു­സ്തക പ്രസാ­ധന രംഗത്ത് ഒന്നിന് പു­റകെ­ ഒന്നാ­യി­ രാ­ഷ്ട്രീ­യ നി­ലപാ­ടു­കൾ കൊ­ണ്ടും ക്രി­യാ­ത്മകത കൊ­ണ്ടും അത്ഭു­തം വി­രി­യി­ച്ചു­ ആബിദ് പു­സ്തകങ്ങൾ­ക്ക് മു­ഖം കൊ­ടു­ത്ത് തു­ടങ്ങി­യപ്പോൾ പു­സ്തകപ്രേ­മി­കൾ ഒക്കെ­യും ആ വി­ളി­ ഏറ്റു­പി­ടി­ച്ചു­.   മലയാ­ള സാ­ഹി­ത്യസാംസ്കാ­രി­കലോ­കത്ത് ഏറെ­ വി­വാ­ദം ഉണ്ടാ­ക്കി­യ എസ്. ഹരീഷ് എഴു­തി­യ മീ­ശ എന്ന നോ­വൽ അതി­ന്റെ­ കവർ ഡി­സൈൻ കൊ­ണ്ട് കൂ­ടി­യാണ് പി­ന്നീട് ചർ­ച്ചകളിൽ നി­റഞ്ഞു­ നി­ന്നത്. സൈ­നുൽ ആബിദ് ഫോർ പി­.എം ന്യൂസ് റീ­ഡി­സൈ­നു­മാ­യി­ ബന്ധപ്പെ­ട്ട് ബഹ്‌റൈൻ സന്ദർ­ശി­ച്ചപ്പോൾ ഞങ്ങളു­ടെ­ പ്രതി­നി­ധി­ സോ­ന പി­.എസു­മാ­യി­ സംസാ­രി­ക്കു­ന്നു­. 

മീ­ശ വാ­യി­ച്ചി­ട്ടാ­ണോ­ കവർ‍ ഡി­സൈൻ ചെ­യ്തത്?  

മീ­ശ എന്ന പു­സ്തകം ഞാൻ വാ­യി­ച്ചു­ തു­ടങ്ങി­യി­ട്ടേ­ ഉള്ളൂ­. മു­ഴു­വനും ആയി­ട്ടി­ല്ല. പക്ഷെ­ മീ­ശയു­ടെ­ പ്രസി­ദ്ധീ­കരണവു­മാ­യി­ ബന്ധപ്പെ­ട്ട വി­വാ­ദങ്ങൾ ശ്രദ്ധി­ച്ചി­രു­ന്നു­. ഞാൻ രവി­ ഡി­.സി­യോട് തന്നെ­ പറഞ്ഞി­രു­ന്നു­. ഇതൊ­രു­ പോ­സ്റ്റർ പോ­ലെ­ കരു­തി­യാൽ മതി­. അതുകൊ­ണ്ടാണ് കു­റു­വടി­ പി­ടി­യാ­യു­ള്ള റേ­സർ കൊ­ണ്ട് മീ­ശയി­ലെ­ അക്ഷരങ്ങളെ­ വടി­ച്ചെ­ടു­ക്കു­ന്ന രീ­തി­യിൽ ഒരു­ കവർ വന്നത്. അത് ആ വി­വാ­ദത്തിൽ കലാ­കാ­രൻ എന്ന നി­ലയി­ലു­ള്ള എന്റെ­ പ്രതി­കരണം കൂ­ടി­ ആയി­ ഞാൻ കണക്കാ­ക്കു­ന്നു­. 

മീ­ശ നോ­വൽ, വി­വാ­ദത്തി­നപ്പു­റം കാ­ന്പു­ള്ള വാ­യന തരു­ന്നു­ണ്ടോ­? 

ഞാൻ പറഞ്ഞല്ലോ­, മു­ഴു­വൻ വാ­യി­ച്ചു­ കഴി­ഞ്ഞി­ട്ടി­ല്ല.  പക്ഷേ­ ഒന്നെ­നി­ക്കു­ ഉറപ്പി­ച്ചു­ പറയാൻ പറ്റും. മലയാ­ളത്തി­ലെ­ ഏറ്റവും നല്ല ക്ലാ­സി­ക്കു­കളു­ടെ­ ഗണത്തി­ൽ­പ്പെ­ടു­ത്താ­വു­ന്ന ഒരു­ പു­സ്തകം കൂ­ടി­യാണ് മീ­ശ എന്ന നോ­വൽ. മറ്റൊ­രു­ കാ­ര്യത്തിൽ വളരെ­ സന്തോ­ഷം ഉണ്ട്. ഈയൊ­രു­ വി­വാ­ദം ഈ പു­സ്തകത്തെ­ ഏറെ­ സ്വാ­ധീ­നി­ച്ചി­ട്ടു­ണ്ട്. ഇങ്ങനെ­യൊ­രു­ വി­വാ­ദം ഇല്ലാ­യി­രു­ന്നെ­ങ്കിൽ ഈ പു­സ്തകം ഏറെ­ ശ്രദ്ധി­ക്കപ്പെ­ടി­ല്ലാ­യി­രു­ന്നു­. പക്ഷേ­ വാ­യനക്കാർ ഇത് ഏത് രീ­തി­യിൽ എടു­ക്കും എന്നോ­ എത്രത്തോ­ളം ഇക്കാ­ര്യം മനസ്സി­ലാ­ക്കും എന്നോ­ അറി­യി­ല്ല. ഈ വി­വാ­ദ പേ­ജു­കൾ മാ­ത്രം നോ­ക്കി­യി­ട്ട് ഇതി­നകത്ത് ഒന്നും ഇല്ലല്ലോ­ എന്ന് പറഞ്ഞ് പു­സ്തകം വാ­യി­ക്കാ­തെ­ മാ­റ്റി­ വെ­യ്ക്കു­ന്നവരെ­ കു­റി­ച്ചല്ല പറയു­ന്നത്. പക്ഷേ­ വാ­യനയെ­ ഇഷ്ടപ്പെ­ടു­ന്ന ഒരു­ നല്ല വാ­യനക്കാ­രൻ ഇതൊ­രു­ ഗംഭീ­ര പു­സ്തകം ആയി­രി­ക്കും എന്നതിൽ സംശയമി­ല്ല. 

എഴു­ത്ത് കൊ­ണ്ട് വ്രണപ്പെ­ട്ടു­ പോ­കാ­വു­ന്നതാ­ണോ­ നമ്മു­ടെ­ വി­കാ­രങ്ങളും വി­ശ്വാ­സങ്ങളും? 

ഇക്കാ­ലത്ത് ഏറ്റവും തമാ­ശയാ­യി­ കേ­ൾ­ക്കു­ന്ന ഒരു­വാ­ക്കാണ് വ്രണമേ­ൽ­പ്പി­ക്കു­ക എന്നത്. സത്യത്തിൽ ആരോ­ഗ്യമു­ള്ള ഒരു­ ശരീ­രത്തിൽ ഒരി­ക്കലും വ്രണം ഉണ്ടാ­കു­ന്നി­ല്ല. പക്ഷേ­ നമ്മു­ടെ­ സമൂ­ഹശരീ­രം പല കാ­രണങ്ങളാൽ മു­റി­വേ­റ്റ് കി­ടക്കു­കയാ­ണ്. ആ മു­റി­വു­കളാണ് പൊ­ട്ടി­യൊ­ലി­ക്കു­ന്ന വ്രണങ്ങളാ­യി­ മാ­റു­ന്നത്. മു­റി­വു­കളിൽ‍ കു­ത്തി­ വ്രണങ്ങൾ ഒരി­ക്കലു­മു­ണങ്ങാ­തെ­ പഴു­പ്പി­ച്ചു­ നി­ർ‍­ത്തു­വാൻ ചി­ലരെ­ങ്കി­ലും ശ്രമി­ക്കു­ന്നത് നമു­ക്കറി­യാ­മല്ലോ­. എഴു­ത്തു­കാ­രൻ ഇതി­നെ­യെ­ല്ലാം മറി­കടക്കേ­ണ്ട ഒരാ­ളാ­ണ്. ഒരു­ കല അല്ലെ­ങ്കിൽ ആർ­ട്ട് എന്ന് പറയു­ന്നത് മു­റിവ് ഉണക്കാ­നു­ള്ളതാ­ണ്. അത് വ്രണപ്പെ­ടു­ത്താ­നോ­ കൂ­ടു­തൽ കു­രു­ക്കൾ ഉണ്ടാ­ക്കാ­നോ­ ശ്രമി­ക്കു­വാ­നാ­കരു­ത്. ഈ കാ­ലഘട്ടത്തിൽ ഒരു­ കലാ­കാ­രൻ അല്ലെ­ങ്കിൽ എഴു­ത്തു­കാ­രൻ ഒരു­ ക്രി­യേ­റ്റീവ് പേ­ഴ്സൺ എന്ന നി­ലയിൽ ചെ­യ്യേ­ണ്ട ഒരു­ കടമയും ഇതാ­ണ്. 

കവർ ഡി­സൈ­നിംഗി­നെ­ മലയാ­ളി­കൾ ഒരു­ കലയാ­യി­ അംഗീ­കരി­ക്കു­ന്നു­ണ്ടോ­?

ഇതൊ­രു­ അപ്ലൈഡ് ആർ­ട്ടാ­ണ്. വി­പണി­യു­ടെ­ സാ­ധ്യതകളും പു­സ്തകത്തി­ന്റെ­ ഉള്ളടക്കവും പു­സ്തകം സൃ­ഷ്ടി­ക്കു­ന്ന സാ­മൂ­ഹ്യഇടപെ­ടലു­കളും ഒക്കെ­ മു­ന്നിൽ‍ കണ്ട് വാ­യനക്കാ­രന്റെ­ ശ്രദ്ധ പി­ടി­ച്ചു­ പറ്റു­ന്ന ഒരു­ എലെ­മെ­ന്റ് കണ്ടെ­ത്തലാണ് കവർ‍ ഡി­സൈ­നറു­ടെ­ പ്രധാ­ന വെ­ല്ലു­വി­ളി­. എന്നെ­ സംബന്ധി­ച്ചി­ടത്തോ­ളം ആ എലെ­മെ­ന്റ് പലപ്പോ­ഴും തനി­യെ­ ഒരു­ വി­സ്മയം പോ­ലെ­ വന്നു­ ഭവി­ക്കു­ന്നതാ­ണ്. മു­ൻ­പൊ­ക്കെ­ പു­സ്തകത്തിന് കനത്തിൽ അലങ്കാ­രത്തിൽ ഒരു­ കവർ മതി­ എന്ന രീ­തി­യിൽ നി­ന്നും മാ­റി­ മാ­ർ­ക്കറ്റി­നെ­ സ്വാ­ധീ­നി­ക്കു­ന്ന രീ­തി­യിൽ അല്ലെ­ങ്കിൽ ഒരു­ ഉൽ­പ്പന്നം ആളു­കളെ­ കൊ­ണ്ട് വാ­ങ്ങി­പ്പി­ക്കാൻ പ്രേ­രി­പ്പി­ക്കു­ന്ന ഒരു­ ഘടകമാ­യി­ട്ട് ഡി­സൈ­നിംഗ് മാ­റി­യി­ട്ടു­ണ്ട്. അത് പു­സ്തകങ്ങളു­ടെ­ കാ­ര്യം മാ­ത്രം അല്ല. ഏത് കാ­ര്യം ആയാ­ലും നമ്മൾ ഡി­സൈ­നിംഗ് നോ­ക്കി­യി­ട്ടാണ് സെ­ലക്ട് ചെ­യ്യു­കയു­ള്ളൂ­. ലവ് അറ്റ് ഫസ്റ്റ് സൈ­റ്റ് എന്ന് പറയു­ന്നതു­ പോ­ലെ­യു­ള്ള ഒരു­ കാ­ര്യമാ­ണ്.  

ഒരു­ കവർ‍ ഡി­സൈ­നർ‍ എന്ന നി­ലയി­ലാ­ണോ­ കേ­രളം ആബി­ദി­നെ­ അടയാ­ളപ്പെ­ടു­ത്തു­ക?

കവർ ഡി­സൈ­നിംഗ് മാ­ത്രമല്ല. ഞാൻ ഒരു­പാട് കാ­ര്യങ്ങൾ ചെ­യ്യു­ന്നു­ണ്ട്. അതിൽ ഒന്നു­മാ­ത്രമാണ് കവർ ഡി­സൈ­നിംഗ്. ഞാൻ ചെ­യ്യു­ന്നതിൽ എനി­ക്ക് ഏറ്റവും കു­റവ് വരു­മാ­നം ലഭി­ക്കു­ന്ന ഒരു­ പണി­ കവർ ഡി­സൈ­നിംഗ് ആണെ­ങ്കി­ലും അത് ഞാൻ ചെ­യ്യു­ന്നത് ഒരു­പാട് ഇഷ്ടത്തോ­ടെ­ തന്നെ­യാ­ണ്. അതി­നു­കാ­രണം എഴു­ത്തു­കാ­രോ­ടും എഴു­ത്തി­നോ­ടും പണ്ട് മു­തലേ­ ഉണ്ടാ­യി­രു­ന്ന ആരാ­ധനയും ഈ സംരംഭങ്ങോ­ളു­ള്ള ഒരി­ഷ്ടമൊ­ക്കെ­യാ­ണ്. പി­ന്നെ­ ഇതി­നെ­ ഒരു­ കച്ചവടമാ­യി­ട്ടോ­ പണം ഉണ്ടാ­ക്കാ­നു­ള്ള ഒരു­ കാ­ര്യമാ­യി­ട്ടും കാ­ണു­ന്നി­ല്ല. ആയി­രത്തോ­ളം പു­സ്തകങ്ങൾ­ക്ക് ഞാൻ കവർ ഡി­സെ­നിംഗ് ചെ­യ്തി­ട്ടു­ണ്ട്. അതിൽ കു­റച്ച് ഇംഗ്ലീഷ് പു­സ്തകങ്ങളും ചെ­യ്തി­ട്ടു­ണ്ട്. പി­ന്നെ­ ഇപ്പോൾ കു­റച്ച് സെ­ലക്ടീ­വാ­ണ്. ചി­ല എഴുത്തുകാർക്ക് ‍‍‍‍‍ഞാൻ തന്നെ­ ചെ­യ്യണം എന്നു­ള്ള നി­ർ­ബന്ധം ഒക്കെ­ ഉണ്ടാ­കാ­റു­ണ്ട്. അങ്ങനെ­യു­ള്ള സാ­ഹചര്യത്തി­ലും കൂ­ടു­തൽ ശ്രദ്ധയോ­ടെ­ ചെ­യ്യാൻ ശ്രമി­ക്കാ­റു­ണ്ട്. മീ­ശയു­ടെ­ കവർ‍ കണ്ട് ഒരു­പാട് പേർ വി­ളി­ച്ച് അഭി­നന്ദി­ച്ചു­. പ്രത്യേ­കി­ച്ചും അരു­ന്ധതി­ റോയ് വി­ളി­ച്ച് അഭി­നന്ദി­ച്ചു­ എന്ന് രവി­ ഡി­.സി­ വി­ളി­ച്ചു­ പറഞ്ഞപ്പോൾ നല്ല സന്തോ­ഷം തോ­ന്നി­.  

ഒരു­ കവർ‍ ഡി­സൈ­നർ‍ എന്തൊ­ക്കെ­ ശ്രദ്ധി­ക്കണം?

ഇതിന് അങ്ങി­നെ­ റൂ­ൾ‍­സ് ഒന്നും ഇല്ല. ഒരെ­ഴു­ത്തു­കാ­രന്‍ നാ­ലോ­ അഞ്ചോ­ വർ­ഷം എടു­ത്ത് ചെ­യ്യു­ന്ന ഒരു­ വർ­ക്കി­ന്റെ­ കവർ ഞാൻ ഡി­സൈ­നിംഗ് ചെ­യ്ത് മോ­ശമാ­കരു­ത്. നേ­രെ­ മറി­ച്ച് അത് കൂ­ടു­തൽ ആളു­കളി­ലേ­യ്ക്ക് എത്തണം എന്നൊ­രു­ നി­ർ­ബന്ധബു­ദ്ധി­യും എനി­ക്ക് ഉണ്ട്. വേ­റെ­ തരത്തിൽ പറയു­കയാ­ണെ­ങ്കിൽ പു­സ്തകത്തി­ന്റെ­ മറ്റൊ­രു­ അവതാ­രി­ക കൂ­ടി­യാണ് കവർ. ഒരു­ അവതാ­രി­കയിൽ‍ അഞ്ചും പത്തും പേ­ജു­കൊ­ണ്ട് പറയു­ന്ന കാ­ര്യം ഡി­സൈ­നർ ഒരു­ ചെ­റി­യ ചതു­ര കട്ടയിൽ ഒറ്റയടി­ക്ക് പറഞ്ഞ് തീ­ർ­ക്കണം, അതൊ­രു­ ചാ­ലഞ്ച് ആണ്. പക്ഷേ­ അത് ഞാൻ ആസ്വദി­ക്കു­ന്നു­.

ശ്രദ്ധി­ക്കപ്പെ­ട്ട കവർ ഡി­സൈ­നു­കൾ

സു­ബാഷ് ചന്ദ്രന്റെ­ മനു­ഷ്യന് ഒരാ­മു­ഖം എന്ന പു­സ്തകത്തി­ന്റെ­ കവർ നല്ല രീ­തി­യിൽ‍ ശ്രദ്ധി­ക്കപ്പെ­ട്ടി­രു­ന്നു­. അതി­ന്റെ­ ഡി­സൈൻ മാ­ത്രമല്ല. ടെ­ക്ക്നി­ക്കൽ കാ­ര്യങ്ങളിൽ കൂ­ടി­ ശ്രദ്ധി­ച്ചി­ട്ടു­ണ്ട്. യഥാ­ർ­ത്ഥത്തിൽ അത് ഒരു­ കവർ അല്ല. സു­ഭാഷ് ചന്ദ്രൻ അതി­നെ­ കു­റി­ച്ച് ഒരി­ക്കൽ‍ എഴു­തി­യി­രു­ന്നു­. ‘ജനനത്തെ­യും മരണത്തെ­യും രണ്ട് പേ­ജിൽ‍ കവറടക്കി­ക്കളഞ്ഞു­’ എന്നാണ് സു­ഭാഷ് എഴു­തി­യത്. അതി­നു­ ഒരു­പാട് അവാ­ർ­ഡു­കൾ ഒക്കെ­ ലഭി­ച്ചി­ട്ടു­ണ്ട്. പി­ന്നെ­ ഉണ്ണി­ ആർ എഴു­തി­യ ‘ഒരു­ ഭയങ്കര കാ­മു­കൻ’, ‘വാ­ങ്ക്’, സന്തോഷ്‌ എച്ചി­ക്കാ­നത്തി­ന്റെ­ ‘ബി­രി­യാ­ണി­’ അങ്ങി­നെ­ ഒരു­ പാ­ടു­ണ്ട്.

ആബിദ് എന്ന പത്ര ഡി­സൈ­നർ‍

കേ­രളത്തി­ലെ­ പകു­തി­യിൽ‍ കൂ­ടു­തൽ‍ പേർ‍ വാ­യി­ക്കു­ന്നത് ഇന്ന് ഞങ്ങൾ ഡി­സൈൻ ചെ­യ്ത പത്രങ്ങളാ­ണ്. മാ­തൃ­ഭൂ­മി­, ദേ­ശാ­ഭി­മാ­നി­, മാ­ധ്യമം, ദീ­പി­ക എന്നീ­ പത്രങ്ങളു­ടെ­ നി­ലവി­ലെ­ ഡി­സൈൻ ഞങ്ങൾ ചെ­യ്തതാ­ണ്. കൂ­ടാ­തെ­ മലയാ­ളം മീഡിയകളിൽ ഇന്ന് പ്രചാ­രത്തി­ലു­ള്ള ഒട്ടു­മു­ക്കാൽ‍ ഫോ­ണ്ടു­കളും ഞങ്ങൾ ഡിസൈൻ ചെ­യ്തി­ട്ടു­ള്ളവയാ­ണ്. ഭൂ­ട്ടാ­നിൽ‍ ഞങ്ങൾ നാല് പത്രങ്ങളും രണ്ട് മാ­ഗസി­നു­കളും റീ­ഡി­സൈൻ ചെ­യ്തി­ട്ടു­ണ്ട്. ഈയി­ടെ­ ബഹ്റൈ­നി­ലെ­ ‘ദി­ ഡെ­യി­ലി­ ട്രി­ബ്യൂ­ൺ­’ ഡി­സൈൻ ചെ­യ്തതും ഞങ്ങളു­ടെ­ കന്പനി­യാ­ണ്. ഇനി­യി­പ്പോൾ ഫോർ‍ പി­.എം ഡി­സൈൻ ജോ­ലി­കൾ തു­ടങ്ങി­ക്കഴി­ഞ്ഞു­. അതി­നു­ പു­റമേ­ കു­വൈ­ത്തി­ലും ഒമാ­നി­ലും ഉള്ള ചി­ല പത്രങ്ങളു­ടെ­ ജോ­ലി­കളും അടു­ത്തു­ തന്നെ­ തു­ടങ്ങാ­നി­രി­ക്കു­ന്നു­.

കല ആദാ­യമു­ള്ള ബി­സി­നസ്‌ ആണോ­?

അയ്യോ­... അങ്ങി­നെ­ വെ­റും ഒരു­ ബി­സി­നസ് ആയി­ ഇത് വരെ­ ഞാ­ന്നി­തി­നെ­യൊ­ന്നും കണ്ടി­ട്ടി­ല്ല. പക്ഷെ­ മു­ന്പത്തെ­ക്കാൾ കൂ­ടു­തൽ‍ ഡി­സൈ­നർ‍­ക്ക് ഇന്ന് വി­പണി­ മൂ­ല്യം ഉണ്ട്. ഞാ­നി­പ്പോൾ കൊ­ച്ചി­യിൽ‍ എട്ട്പത്ത് പേ­രു­ള്ള ഒരു­ ഡി­സൈ­നിംഗ് കന്പനി­ നടത്തു­ന്നു­. ഡി­സൈൻ (DZAIN) എന്നാണ് പേ­ര്. ബ്രാ­ൻ­ഡിംഗ്, പബ്ലി­ക്കേ­ഷന്റെ­ ഡി­സൈ­നിംഗ്സ്, ഇ-ബു­ക്ക് ഉണ്ടാ­ക്കു­ക തു­ടങ്ങി­യ കാ­ര്യങ്ങളാണ് കൂ­ടു­തലാ­യും ചെ­യ്യു­ന്നത്.  

നാ­ട്, കു­ടുംബം. 

മാ­ഹി­ക്കടു­ത്തു­ള്ള ഒളവി­ലം ആണ് സ്വദേ­ശം. ഭാ­ര്യ സമീ­റ ഡെ­ന്റി­സ്റ്റാ­ണ്. രണ്ട് കു­ട്ടി­കൾ. സാ­റ, ഹവ്വ. കൊ­ച്ചി­യി­ലാണ് സ്ഥി­ര താ­മസം. ഇതിന് മു­ൻ­പ് മനോ­രമയി­ലാണ് വർ­ക്ക് ചെ­യ്തി­ട്ടു­ള്ളത്. മനോ­രമയു­ടെ­ സൺ­ഡേ­ സപ്ലി­മെ­ന്റ്, ശ്രീ­, ചി­ല ഒന്നാം പേ­ജു­കൾ, ഗ്രാ­ഫി­ക്സ് എന്നി­വയാ­യി­രു­ന്നു­ ചെ­യ്തി­രു­ന്നത്. തലശ്ശേ­രി­ സെ­ന്റ് ജോ­സഫ് ബോ­യ്സ് ഹൈ­സ്കൂൾ, ബ്രെ­ണ്ണൻ കോ­ളേ­ജ്, മദ്രാസ് ഫൈൻ ആർ­ട്ട്സ് കോ­ളേജ് എന്നി­വി­ടങ്ങളി­ലാ­യാണ് പഠി­ച്ചത്.

You might also like

Most Viewed