തെ­യ്യങ്ങളു­ടെ­ അവതരണത്തി­ലെ­ ‘നാ­ട്യശാ­സ്ത്ര’ പ്രയോ­ഗങ്ങൾ


മധു­ കെ­

അനു­ഷ്ഠാ­ന കലയാ­യ തെ­യ്യത്തി­ലെ­ നാ­ട്യശാ­സ്ത്ര പ്രയോ­ഗങ്ങൾ വി­ശകലനം ചെ­യ്യു­കയെ­ന്നത് സങ്കീ­ർ­ണ്ണമാ­യ ഒരു­ പ്രവർ­ത്തനമാ­ണ്. കാ­രണം മറ്റു­ കലകൾ അനു­വർ­ത്തി­ക്കു­ന്നതു­ പോ­ലെ­ മനു­ഷ്യ മനസി­നെ­ ആനന്ദി­പ്പി­ക്കു­കയെ­ന്നതല്ല തെ­യ്യത്തി­ന്റെ­ ദൗ­ത്യം. മറി­ച്ച്, മനു­ഷ്യൻ ദൈ­വവും ദൈ­വം മനു­ഷ്യനു­മാ­യി­ മാ­റു­ന്ന ഒരു­ പകർ­ന്നാ­ട്ടമാ­ണതിൽ സംഭവി­ക്കു­ന്നത്. കലാ­പ്രകടനങ്ങൾ ആസ്വദി­ക്കു­ന്പോൾ അത് തങ്ങൾ­ക്കു­ വേ­ണ്ടി­ കൃ­ത്രി­മമാ­യി­ കലാ­കാ­രൻ പ്രകടി­പ്പി­ക്കു­ന്നതാ­ണെ­ന്ന ചി­ന്തയി­ലാ­യി­രി­ക്കും പ്രേ­ക്ഷകൻ. അവതരണ സമയത്ത് താ­ത്കാ­ലി­കമാ­യ വി­കാ­ര വി­സ്തോ­ഭങ്ങൾ­ക്ക് വി­ധേ­യരാ­കാ­മെ­ങ്കി­ലും അതു­ കഴി­ഞ്ഞാൽ അത് കേ­വലം അഭി­നയം മാ­ത്രമാ­ണെ­ന്ന തി­രി­ച്ചറി­വി­ലേ­ക്ക് പ്രേ­ക്ഷകൻ എത്തി­ച്ചേ­രും.

എന്നാൽ തെ­യ്യത്തെ­ സംബന്ധി­ച്ചി­ടത്തോ­ളം കലാ­കാ­രനും വേ­ദി­യും പ്രേ­ക്ഷകനു­മെ­ല്ലാം വി­ശ്വാ­സത്തി­ന്റേ­യും ഭക്തി­യു­ടേ­തു­മാ­യ പരി­തസ്ഥി­തി­യി­ലാണ് ഉരു­വം കൊ­ള്ളു­ന്നതും അവതരി­പ്പി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്നതും. അതു­കൊ­ണ്ടു­തന്നെ­ എല്ലാം യഥാ­തഥമെ­ന്ന നി­ലയി­ലാണ് ആശയ വി­നി­മയം ചെ­യ്യപ്പെ­ടു­ന്നത്. പ്രേ­ക്ഷകന്റെ­ ആസ്വാ­ദക മനസി­നെ­യല്ല തെ­യ്യം തൃ­പ്തി­പ്പെ­ടു­ത്തു­ന്നത്. മറി­ച്ച് അവനി­ലെ­ ഭക്തമനസി­നെ­യാ­ണ്. അതു­കൊ­ണ്ടു­ തന്നെ­ തെ­യ്യത്തി­ലെ­ നൃ­ത്ത-നാ­ട്യങ്ങളെ­ സ്വീ­കരി­ക്കാൻ പലപ്പോ­ഴും ഒരു­ കേ­വല പ്രേ­ക്ഷകൻ തയ്യാ­റാ­കി­ല്ല.

കലകൾ, കലാ­കാ­രന്റെ­ മു­ൻ­നി­ശ്ചി­തമാ­യ പദ്ധതി­കൾ, ബോ­ധപൂ­ർ­വ്വം, ഭാ­വാ­ത്മകമാ­യി­ അവതരി­പ്പി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്ന ഒരു­ പ്രക്രി­യയാ­ണ്. തെ­യ്യത്തി­ലും ഇതു­ തന്നെ­യാണ് സംഭവി­ക്കു­ന്നതെ­ങ്കി­ലും ഉദ്ദേ­ശ്യം തി­കച്ചും വ്യത്യസ്തമാ­യതു­ കൊ­ണ്ടാണ് തെ­യ്യം മറ്റു­ കലകളിൽ നി­ന്ന് വ്യത്യസ്തമാ­കു­ന്നത്. ഈ യാ­ഥാ­ർ­ത്ഥ്യം മനസി­ലാ­ക്കി­ മാ­ത്രമേ­ തെ­യ്യത്തി­ന്റെ­ കലാ­പരതയും സൗ­ന്ദര്യപരതയും വി­ശകലനം ചെ­യ്യാൻ കഴി­യു­കയു­ള്ളു­.
‘അംഗോ­പാംഗങ്ങൾ ചേ­ർ­ന്നു­ണ്ടാ­കു­ന്ന പ്രയോ­ഗത്താൽ പലവസ്തു­ക്കളും പ്രത്യക്ഷമാ­ക്കി­ കാ­ണി­ക്കു­ന്നതു­കൊ­ണ്ടാണ് അഭി­നയമെ­ന്ന പേര് വന്നത്’
“വി­ഭാ­വയതി­ യസ്മാ­ച്ച
നനാ­നാ­ർ­ത്ഥാൻ ഹി­ പ്രയോ­ഗതഃ
ശാ­ഖാംഗോ­പാംഗ സംയു­ക്ത-
സ്തസ്മാ­ദഭി­നയഃസ്മൃ­തഃ”
(നാ­ട്യശാ­സ്ത്രം, അദ്ധ്യാ­യം -8, ശ്ലോ­കം - 5)
എന്ന നാ­ട്യശാ­സ്ത്രാ­ചാ­ര്യന്റെ­ നി­ർ­വചന പ്രകാ­രം തെ­യ്യങ്ങളി­ലെ­ നാ­ട്യത്തെ­ പരി­ശോ­ധി­ക്കു­ന്നതിൽ അപാ­കതയി­ല്ല. കാ­രണം അംഗോ­പാംഗങ്ങളാൽ ഐതി­ഹ്യങ്ങളി­ലേ­യും ചരി­ത്രത്തി­ലേ­യും നി­രവധി­ കാ­ര്യങ്ങൾ പ്രത്യക്ഷമാ­ക്കു­കയാണ് തെ­യ്യങ്ങളും ചെ­യ്യു­ന്നത്.
സർ­വ്വകലകളും സമ്മേ­ളി­തമാ­യ അനു­ഷ്ഠാ­നമാണ് തെ­യ്യം. നൃ­ത്ത നൃ­ത്യ നാ­ട്യാ­ദി­കളു­ടെ­ സമഞ്ജസ ഭാ­വം നമു­ക്കതിൽ ദർ­ശി­ക്കാം. നാ­ട്യത്തെ­ക്കു­റി­ച്ച് ലഭ്യമാ­യ ഏറ്റവും പ്രാ­ചീ­ന ഗ്രന്ഥമാ­യ ഭരതമു­നി­യു­ടെ­ ‘നാ­ട്യശാ­സ്ത്ര’ സി­ദ്ധാ­ന്തങ്ങൾ തെ­യ്യങ്ങൾ­ക്ക് എത്രമാ­ത്രം അനു­രൂ­പമാ­ണെ­ന്നു­ നോ­ക്കി­ക്കാ­ണു­ന്നത് സാ­ർ­ത്ഥകമാ­യി­രി­ക്കും. അത്തരമൊ­രു­ വി­ശകലനം നടത്തു­ന്പോൾ കേ­രളത്തിൽ ഇന്നു­ നി­ലവി­ലു­ള്ള ‘ക്ലാ­സ്സിക് - ക്ലാ­സ്സി­ക്കേ­’തര കലകളു­ടെ­യെ­ല്ലാം വി­ഭവ സ്രോ­തസ് അഥവാ­ ആരൂ­ഢം തെ­യ്യമാ­ണെ­ന്നു­ നമു­ക്ക് ബോ­ധ്യപ്പെ­ടും.

ചതു­ർ­വി­ധാ­ഭി­നയം തെ­യ്യങ്ങളി­ൽ
നാ­ട്യശാ­സ്ത്ര പ്രകാ­രം നാ­ട്യസംബന്ധി­യാ­യ അഭി­നയങ്ങൾ നാ­ലു­വി­ധമാ­ണ്. ആംഗി­കം, വാ­ചി­കം, ആഹാ­ര്യം, സാ­ത്വി­കം എന്നി­വയാ­ണവ.
“ ആംഗി­കോ­ വാ­ചി­കശ്ചൈ­വ
ഹ്യാ­ഹാ­ര്യഃസാ­ത്ത്വി­ക സ്തഥാ­
ജ്ഞേ­യസ്ത്വഭി­നയോ­ വി­പ്രാ­ -
ശ്ചതു­ർ­ദ്ധാ­ പരി­കല്പി­തഃ”
(നാ­ട്യശാ­സ്ത്രം, അദ്ധ്യാ­യം - 8, ശ്ലോ­കം - 7)
നി­രവധി­ വി­ഭാ­ഗങ്ങളടങ്ങി­യ നാ­ട്യത്തി­ന്റെ­ അടി­സ്ഥാ­നം ഈ അഭി­നയമാ­ണ്. അനു­ഷ്ഠാ­നവും കലയും വേ­ർ­പെ­ടു­ത്തി­യെ­ടു­ക്കാൻ കഴി­യാ­ത്തവി­ധം ഇഴചേ­ർ­ന്നി­രി­ക്കു­ന്ന തെ­യ്യത്തിൽ ചതു­ർ­വി­ധാ­ഭി­നയം എങ്ങനെ­ പ്രതി­ഫലി­ക്കു­ന്നു­വെ­ന്നു­ നോ­ക്കാം.

തെ­യ്യങ്ങളി­ലെ­ ആംഗി­കം
തെ­യ്യത്തെ­ സംബന്ധി­ച്ചി­ടത്തോ­ളം ചതു­ർ­വി­ധാ­ഭി­നയങ്ങളിൽ ആംഗി­കമൊ­ഴി­കെ­യു­ള്ള മൂ­ന്നു­ ഘടകങ്ങളും നമു­ക്ക് സാ­ർ­വത്രി­കമാ­യി­ കാ­ണാം. എന്നാൽ ആംഗി­കം പ്രകടമാ­യി­ പ്രത്യക്ഷവത്കരി­ക്കു­ന്ന തെ­യ്യങ്ങൾ വി­രളമാ­ണ്. കടവങ്കോ­ട്ട് മാ­ക്കത്തി­ന്റെ­ തോ­റ്റവും ബാ­ലി­, വി­ഷ്ണു­ മൂ­ർ­ത്തി­ തു­ടങ്ങി­യ തെ­യ്യങ്ങളി­ലു­മാണ് ആംഗി­കാ­ഭി­നയത്തി­ന്റെ­ മനോ­ഹാ­രി­ത പൂ­ർ­ണതയിൽ നമു­ക്ക് കാ­ണാൻ കഴി­യു­ക. കൈ­ മു­ദ്രകൾ, അംഗങ്ങൾ, ഉപാംഗങ്ങൾ എന്നി­വയടങ്ങി­യ അഭി­നയം മൂ­ന്നു­ വി­ധമാ­ണെ­ന്നാണ് നാ­ട്യശാ­സ്ത്രം പറയു­ന്നത്. ശരീ­രാ­ഭി­നയം, മു­ഖാ­ഭി­നയം, ചേ­ഷ്ടാ­ഭി­നയം എന്നി­വയാ­ണവ. മേ­ല്പറഞ്ഞ തെ­യ്യങ്ങളിൽ ഈ മൂ­ന്നു­ വി­ധത്തി­ലു­ള്ള ആംഗി­കാ­ഭി­നയങ്ങളും സമന്വയി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്നു­. നാ­ട്യത്തി­ന്റെ­ ആറംഗങ്ങളാ­യ ശി­രസ്, കൈ­, അരക്കെ­ട്ട്, മാ­റി­ടം, വാ­രി­, പാ­ദം എന്നി­വയും ഉപാംഗങ്ങളാ­യ കണ്ണ്, പു­രി­കം, മൂ­ക്ക്, ചു­ണ്ട്, കവിൾ, താ­ടി­ എന്നി­വയും ഏറി­യും കു­റഞ്ഞും മാ­ക്കം തോ­റ്റത്തി­ലും, ബാ­ലി­, വി­ഷ്ണു­മൂ­ർ­ത്തി­ തെ­യ്യങ്ങളി­ലും നന്നാ­യി­ ഉപയോ­ഗി­ക്കു­ന്നു­ണ്ട്.
കടവാ­ങ്കോ­ട്ട് മാ­ക്കത്തി­ന്റെ­ തോ­റ്റത്തിൽ മാ­ക്കത്തി­ന്റെ­ സംഭവബഹു­ലമാ­യ ജീ­വി­തം ഒരു­ നാ­ടകത്തി­ലെ­ന്ന പോ­ലെ­ എത്ര തന്മയത്വത്തോ­ടെ­യാണ് അഭി­നയി­ച്ചു­ പ്രതി­ഫലി­പ്പി­ക്കു­ന്നത്!
ബാ­ലി­യു­ടെ­ വെ­ള്ളാ­ട്ടവും തെ­യ്യവും അഭി­നയ പ്രധാ­നമാ­ണ്. ബാ­ലി­ അരങ്ങി­ലെ­ത്തു­ന്പോൾ അതി­ബലവാ­നാ­യ ഒരു­ ചക്രവർ­ത്തി­യു­ടെ­ ഭാ­വഹാ­വാ­ദി­കൾ നോ­ക്കി­ലും ചലനത്തി­ലു­മെ­ല്ലാം പ്രകടി­പ്പി­ക്കു­ന്നതു­ കാ­ണാം. ബാ­ലി­- സു­ഗ്രീ­വ യു­ദ്ധവും, ബാ­ലി­- ശ്രീ­രാ­മ സംവാ­ദവു­മെ­ല്ലാം ഈ തെ­യ്യത്തി­ലൂ­ടെ­ അനാ­വൃ­തമാ­കു­ന്പോൾ നാം ശരി­ക്കും വി­സ്മയഭരി­തരാ­യി­ത്തീ­രും.
ആംഗി­കാ­ഭി­നയത്തി­ന്റെ­ അനന്ത സാ­ധ്യതകൾ പകർ­ന്നു­ നല്കു­ന്ന മറ്റൊ­രു­ തെ­യ്യമാണ് വി­ഷ്ണു­മൂ­ർ­ത്തി­യു­ടേ­ത്. ഭക്തപ്രഹ്ലാ­ദന്റെ­ രക്ഷക്കാ­യി­ അവതരി­ച്ച നരസിംഹമൂ­ർ­ത്തി­ ഹി­രണ്യകശി­പു­വി­ന്റെ­ വയർ പി­ളർ­ന്ന് കു­ടൽ­മാ­ല പു­റത്തെ­ടു­ക്കു­ന്നതെ­ല്ലാം കൈ­മു­ദ്രകളും ഉപാംഗങ്ങളും (കണ്ണ്, പു­രി­കം, മൂ­ക്ക്, ചു­ണ്ട്, കവിൾ, താ­ടി­) ഉപയോ­ഗി­ച്ച് അവതരി­പ്പി­ക്കു­ന്നതു­ കാ­ണു­ന്പോൾ ഇതു­ ചി­ട്ടപ്പെ­ടു­ത്തി­യ പൂ­ർ­വ്വസൂ­രി­കളെ­ മനസു­കൊ­ണ്ട് നമി­ക്കാ­തി­രി­ക്കാൻ നമു­ക്ക് കഴി­യി­ല്ല. കൂ­ടി­യാ­ട്ടത്തി­ലെ­ പകർ­ന്നാ­ട്ടം എന്ന അഭി­നയ സങ്കേ­തത്തി­ന്റെ­ മാ­തൃ­ക നമു­ക്ക് വി­ഷ്ണു­മൂ­ർ­ത്തി­ തെ­യ്യത്തിൽ കാ­ണാം. വളരെ­ പ്രകടമാ­യി­ ആംഗി­കാ­ഭി­നയമു­ള്ള തെ­യ്യങ്ങളാണ് മേ­ല്പറഞ്ഞവ. എന്നാൽ ഭാ­ഗി­കമാ­യോ­ പരി­മി­തമാ­യോ­ ആംഗി­കാ­ഭി­നയമു­ള്ള നി­രവധി­ തെ­യ്യങ്ങൾ വേ­റെ­യു­മു­ണ്ട്. തൊ­ണ്ടച്ഛൻ, കതി­വന്നൂർ വീ­രൻ തു­ടങ്ങി­യ തെ­യ്യങ്ങൾ ചി­ല ഉദാ­ഹരണങ്ങൾ മാ­ത്രം. ഇനി­യും വി­ശദമാ­യ പഠനത്തിന് ഏറെ­ സാ­ധ്യതകളു­ള്ള ഒരു­ മേ­ഖലയാ­ണി­ത്.
മൂ­ന്നു­ വി­ധത്തി­ലു­ള്ള ആംഗി­കാ­ഭി­നയത്തിൽ അംഗോ­പാംഗ അഭി­നയമാണ് ഇവി­ടെ­ പരാ­മർ­ശി­ക്കപ്പെ­ട്ടത്. മൂ­ന്നാ­മത്തെ­ വി­ധത്തി­ലു­ള്ള ആംഗി­കമാ­യ കൈ­മു­ദ്രകളു­ടെ­ പ്രയോ­ഗം തെ­യ്യങ്ങളിൽ അത്യപൂ­ർ­വമാ­ണ്. ഇതി­നൊ­രു­ പ്രധാ­ന കാ­രണം ആശയവി­നി­മയത്തിന് തെ­യ്യങ്ങൾ­ക്ക് അതി­ശക്തമാ­യ വാ­ചി­കങ്ങൾ ഉള്ളതു­കൊ­ണ്ട് മു­ദ്രകളു­ടെ­ ആവശ്യമി­ല്ല എന്നതു­കൊ­ണ്ടാ­കാം.

തെ­യ്യങ്ങളി­ലെ­ വാ­ചി­കം
ആംഗി­കത്തി­നൊ­പ്പം വാ­ചി­കത്തി­നും തെ­യ്യങ്ങളിൽ ഏറെ­ പ്രാ­ധാ­ന്യമു­ണ്ട്. തെ­യ്യത്തി­ന്റെ­ പ്രധാ­ന വാ­ചി­കം അതി­ന്റെ­ ജീ­വനാ­ഡി­യാ­യ തോ­റ്റമാ­ണ്. ഓരോ­ തെ­യ്യത്തി­ന്റെ­യും വി­വി­ധ തോ­റ്റങ്ങളി­ലൂ­ടെ­ പ്രസ്തു­ത ദേ­വതകളു­ടെ­ ഐതി­ഹ്യവും ചരി­ത്രവു­മെ­ല്ലാം പ്രേ­ക്ഷകരി­ലേ­ക്ക് സംവേ­ദി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്നു­. ഇതി­നു­പു­റമെ­ മു­ന്പ് സ്ഥാ­നം പറയു­ന്നതും അനു­ഗ്രഹമൊ­ഴി­കളും ചി­ല തെ­യ്യങ്ങൾ നർ­ത്തനത്തി­നി­ടയിൽ പു­റപ്പെ­ടു­വി­ക്കു­ന്ന ശബ്ദങ്ങളും തെ­യ്യങ്ങളി­ലെ­ വാ­ചി­കങ്ങൾ­ക്ക് ഉദാ­ഹരണങ്ങളാ­ണ്.
ആഹാ­ര്യം തെ­യ്യങ്ങളി­ൽ
നാ­ട്യശാ­സ്ത്രപ്രകാ­രം ആഹാ­ര്യാ­ഭി­നയമെ­ന്നാൽ വേ­ഷവി­ധാ­നം തന്നെ­യാ­ണ്. “നാ­ട്യം നന്നാ­വണമെ­ന്നു­ള്ളവർ വേ­ഷവി­ധാ­നത്തിൽ ആവോ­ളം യത്നി­ക്കണം” എന്നാണ് ആചാ­ര്യമതം.
അനു­ഷ്ഠാ­നത്തി­ന്റെ­ തീ­വ്രതയും അനന്യതയു­മാണ് തെ­യ്യത്തെ­ സമാ­നരീ­തി­യി­ലു­ളള മറ്റു­ കലകളിൽ നി­ന്ന് വ്യതി­രി­ക്തമാ­ക്കു­ന്നത്. എന്നാൽ തെ­യ്യത്തിൽ നമ്മെ­ അത്ഭു­തപരതന്ത്രരാ­ക്കു­ന്ന ഘടകം അതി­ന്റെ­ ആഹാ­ര്യ ഭംഗി­യും വൈ­വി­ദ്ധ്യവു­മാ­ണ്. വ്യത്യസ്ത സമു­ദാ­യങ്ങൾ അവതരി­പ്പി­ക്കു­ന്ന വി­വി­ധ തെ­യ്യങ്ങളു­ടെ­ ആഹാ­ര്യം അതി­സൂ­ക്ഷ്മമാ­യാണ് ചി­ട്ടപ്പെ­ടു­ത്തി­യി­ട്ടു­ള്ളത്.
ദേ­വതകളു­ടെ­ ആഗമനത്തി­നും സ്വഭാ­വത്തി­നും അനു­സരി­ച്ച് അവരു­ടെ­ മു­ഖത്തെ­ഴു­ത്ത്, മേ­ക്കെ­ഴു­ത്ത്, മു­ടി­, അണി­യലങ്ങൾ, ഉടയാ­ടകൾ എന്നി­വയി­ലെ­ല്ലാം ഉണ്ടാ­കു­ന്ന മാ­റ്റങ്ങൾ പ്രേ­ക്ഷകനെ­ ഒരു­ അലൗ­കി­കാ­നു­ഭവത്തി­ലേ­ക്ക് നയി­ക്കു­ന്നു­. അവതരി­പ്പി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്ന തെ­യ്യത്തി­ന്റെ­ അമാ­നു­ഷി­ക തലം പ്രേ­ക്ഷക മനസി­ലേ­ക്ക് സംക്രമി­പ്പി­ക്കു­ന്നത് മേ­ല്പറഞ്ഞ ഘടകങ്ങൾ ഉൾ­പ്പെ­ട്ട ആഹാ­ര്യത്തി­ലൂ­ടെ­യാ­ണ്. തെ­യ്യങ്ങളിൽ, രൂ­പഭംഗി­യിൽ പ്രഥമ ഗണനീ­യയാ­യ മു­ച്ചി­ലോ­ട്ടു­ ഭഗവതി­യു­ടെ­ തി­രു­മു­ടി­യും ഉടയാ­ടകളും ആഹാ­ര്യശോ­ഭയ്ക്ക് ഏറ്റവും നല്ല ഉദാ­ഹരണമാ­ണ്.
സാ­ത്ത്വി­കം തെ­യ്യങ്ങളി­ൽ
ചതു­ർ­വി­ധാ­ഭി­നയങ്ങളിൽ നാ­ലാ­മത്തേ­താണ് സാ­ത്വി­കം. മാ­നു­ഷി­കമാ­യ ഏത് പ്രവർ­ത്തി­യി­ലും മനസ് ഒരു­ നി­ർ­ണ്ണാ­യക ഘടകമാ­ണ്. മനസാ­ന്നി­ദ്ധ്യമി­ല്ലെ­ങ്കിൽ ഒരു­ കാ­ര്യവും ശരി­യാ­യി­ ചെ­യ്യാൻ കഴി­യി­ല്ല. “ഭാ­രതി­ (വാ­ക്ക്), സാ­ത്ത്വതി­ (മനസ്), ആരഭടി­ (ശരീ­രം) ഇവ മൂ­ന്നു­മാണ് നാ­ട്യത്തിൽ പ്രധാ­നം”. മനസി­ന്റെ­ ഏകാ­ഗ്രതയിൽ നി­ന്നാണ് സത്ത്വം ഉത്ഭവി­ക്കു­ന്നത്. ആവി­ഷ്കരി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്ന ഭാ­വങ്ങൾ തി­കഞ്ഞ മനസാ­ന്നി­ദ്ധ്യത്തോ­ടെ­യാ­കു­ന്പോ­ഴേ­ അത് ശരി­യാ­യ രീ­തി­യി­ലാ­വു­കയു­ള്ളു­ എന്ന് നാ­ട്യശാ­സ്ത്രം പറയു­ന്നു­. തെ­യ്യക്കാ­രനെ­ സംബന്ധി­ച്ചി­ടത്തോ­ളം പരി­ശീ­ലനത്തി­ലൂ­ടെ­യും വ്രതനി­ഷ്ഠയി­ലൂ­ടെ­യും നേ­ടി­യെ­ടു­ക്കു­ന്ന ആന്തരി­കമാ­യ കരു­ത്താണ് വി­വി­ധ ദേ­വതകളെ­ ആവി­ഷ്കരി­ക്കു­വാൻ അയാ­ളെ­ പ്രാ­പ്തനാ­ക്കു­ന്നത്. മു­ത്തപ്പന്റെ­ മാ­നവി­കത, പൊ­ട്ടൻ ദൈ­വത്തി­ന്റെ­യും ഉച്ചി­ട്ട ഭഗവതി­യു­ടെ­യും ഹാ­സ്യം, പൊ­യിൽ ഭഗവതി­യു­ടെ­ രൗ­ദ്രം തു­ടങ്ങി­യവയി­ലെ­ല്ലാം കോ­ലക്കാ­രന്റെ­ മനസ് നമു­ക്ക് കാ­ണാം. തെ­യ്യം കേ­വലം ഒരു­ കലയല്ലെ­ങ്കി­ലും അതി­ലെ­ സൗ­ന്ദര്യ ദർ­ശനത്തിന് നാ­ട്യശാ­സ്ത്ര സി­ദ്ധാ­ന്തങ്ങൾ സഹാ­യകരമാ­ണെ­ന്ന് തെ­യ്യങ്ങളി­ലെ­ ചതു­ർ­വി­ധാ­ഭി­നയ തലങ്ങൾ വി­ശകലനം ചെ­യ്യു­ന്പോൾ നമു­ക്ക് മനസി­ലാ­ക്കാം.
തെ­യ്യങ്ങളു­ടെ­ അനു­ഷ്ഠാ­നാ­ത്മകമാ­യ ചടങ്ങു­കൾ, ഐതി­ഹ്യം, ചരി­ത്രം, സാ­മൂ­ഹി­ക പ്രസക്തി­ എന്നി­വയോ­ടൊ­പ്പം തന്നെ­ അവയു­ടെ­ സൗ­ന്ദര്യാ­ത്മക തലവും ഗൗ­രവമാ­യി­ ചർ­ച്ച ചെ­യ്യപ്പെ­ടേ­ണ്ടത് അനി­വാ­ര്യമാ­ണ്. വാ­ണി­ജ്യ താ­ല്പര്യങ്ങൾ, സങ്കു­ചി­ത താ­ല്പര്യങ്ങൾ, വരേ­ണ്യബോ­ധം ഇവ ചേ­ർ­ന്ന് ഈ മഹത്താ­യ അനു­ഷ്ഠാ­ന കലയെ­ പാ­ർ­ശ്വവത്കരി­ക്കാ­നും കേ­വലം ചരക്കാ­ക്കി­ മാ­റ്റാ­നും ശ്രമി­ക്കു­ന്ന വർ­ത്തമാ­നകാ­ലത്ത് അതി­നെ­ പ്രതി­രോ­ധി­ക്കേ­ണ്ട കടമ ഓരോ­ തെ­യ്യ പ്രേ­മി­ക്കു­മു­ണ്ട്. തെ­യ്യത്തി­ന്റെ­ ഔന്നത്യവും അനന്യതയും അതി­ന്റെ­ അനു­ഷ്ഠാ­നങ്ങൾ­ക്കും ചരി­ത്രപരതയ്ക്കു­മൊ­പ്പം സൗ­ന്ദര്യാ­ത്മകതയും കൂ­ടി­യാ­ണെ­ന്ന യാ­ഥാ­ർ­ത്ഥ്യം നാം വി­സ്മരി­ക്കരു­ത്. തെ­യ്യത്തി­നൊ­രു­ സൗ­ന്ദര്യ ശാ­സ്ത്രവും ദർ­ശനവു­മു­ണ്ടെ­ന്ന് പൊ­തു­സമൂ­ഹത്തി­നു­ ബോ­ധ്യപ്പെ­ടു­ന്പോൾ മാ­ത്രമേ­ അരൂ­പി­യാ­യ ജാ­തി­ ബോ­ധത്തി­ന്റെ­ അവശേ­ഷി­ക്കു­ന്ന തടസങ്ങളിൽ നി­ന്നു­ കു­തറി­ മാ­റി­ ഈ അനു­ഷ്ഠാ­ന കലയ്ക്ക് വി­കാ­സം പ്രാ­പി­ക്കാൻ കഴി­യു­കയു­ള്ളു­. എങ്കിൽ മാ­ത്രമെ­ ഇതിൽ വ്യാ­പരി­ക്കു­ന്ന കലാ­കാ­രന്മാ­ർ­ക്ക് മറ്റു­ കലകളി­ലേ­തു­ പോ­ലെ­ വ്യാ­പകമാ­യ ആദരവും അംഗീ­കാ­രവും ലഭി­ക്കു­കയു­ള്ളു­. അത്തരത്തി­ലു­ള്ള പഠനങ്ങൾ­ക്കാ­വട്ടെ­ ഈ മേ­ഖലയി­ലെ­ വി­ദദ്ധരു­ടെ­യും ആസ്വാ­ദകരു­ടെ­യും കൂ­ടു­തൽ ശ്രദ്ധ.

You might also like

Most Viewed