പഴയകാ­ല നോ­ന്പും പെ­രു­ന്നാ­ളും


കൂ­ക്കാ­നം റഹ്്മാ­ൻ പഴയകാ­ല നോ­ന്പും, പെ­രു­ന്നാ­ളും മനസ്സി­നെ­ മഥി­ക്കു­ന്ന വേ­ദനയൂ­റു­ന്ന ഓർ‍മ്മകളാണ് എന്നു­മെ­നി­ക്ക്. നോ­ന്പെ­ന്നു­ കേ­ൾ‍ക്കു­ന്പോൾ‍ വർ‍ഷങ്ങൾ‍ക്കു­ മു­ന്പ് മരി­ച്ചു­പോ­യ എന്റെ­ ഉമ്മൂ­മ്മയാണ് ആദ്യം മനസ്സി­ലേ­ക്കോ­ടി­യെ­ത്തു­ന്നത്. ഒട്ടി­യ വയറും നരച്ചതാ­ണെ­ങ്കി­ലും മനോ­ഹരമാ­യി­ ചീ­കി­വെ­ക്കു­ന്ന മു­ടി­യും, സു­റു­മയെ­ഴു­തി­യ കണ്ണും ഉള്ള ഉമ്മൂ­മ്മയെ­ ഓർ‍മ്മ വരും. മൽ‍മൽ‍ തു­ണി­കൊ­ണ്ട് സ്വയം തയ്ച്ചു­ണ്ടാ­ക്കി­യ തൂ­വെ­ള്ള കു­പ്പാ­യവും, വെ­ള്ള കാ­ച്ചി­ മു­ണ്ടും ധരി­ക്കു­ന്ന ഉമ്മൂ­മ്മയാണ് എന്നും എന്റെ­ ദ്യശ്യപഥത്തി­ലേ­ക്ക് വരി­ക. ദാ­രി­ദ്രാ­വസ്ഥയിൽ‍ കഴി­ഞ്ഞ അക്കാ­ലത്ത് എത്രമാ­ത്രം വേ­ദനയും, വി­ശപ്പും കടി­ച്ചമർ‍ത്തി­യാ­യി­രി­ക്കും ഉമ്മൂ­മ്മയു­ടെ­ പ്രാ­യക്കാർ‍ നോ­ന്പനു­ഷ്ഠി­ച്ചി­ട്ടു­ണ്ടാ­വു­ക? പകലന്തി­യോ­ളം ഒരി­റ്റു­ വെ­ള്ളമി­റക്കാ­തെ­ സൂ­ര്യാ­സ്തമയ സമയത്തി­നാ­യി­ കാ­ത്തി­രു­ന്ന അക്കാ­ലത്തെ­ നോ­ന്പനു­ഷ്ഠി­ക്കു­ന്നവരു­ടെ­ നോ­ന്പു­ തു­റ വി­ഭവങ്ങൾ‍ വളരെ­ പരി­മി­തമാ­യി­രു­ന്നു­. ഒരു­ കല്ലു­പ്പ് കടി­ച്ച് പച്ചവെ­ള്ളമോ­ന്തി­ നോ­ന്പ് തു­റക്കു­ന്ന ഉമ്മൂ­മ്മയു­ടെ­ രൂ­പം ഇക്കാ­ലത്തെ­ നോ­ന്പു­ തു­റക്കാർ‍ ഒരു­ക്കു­ന്ന വി­ഭവസമൃ­ദ്ധമാ­യ നോ­ന്പു­ തു­റയും തമ്മിൽ‍ ഒരു­പാട് അകലമു­ണ്ട്. അന്ന് നോ­ന്പു­തു­റ കഴി­ഞ്ഞാൽ‍ ഉമ്മൂ­മ്മക്ക് കി­ട്ടു­ന്ന പ്രധാ­ന ആഹാ­രം രണ്ട് ദോ­ശയും അൽ‍പ്പം പരി­പ്പ് കറി­യു­മാ­യി­രു­ന്നു­. മഗ്‌രിബ് നി­സ്‌ക്കാ­രാ­നന്തരം നി­സ്‌ക്കാ­രപ്പാ­യു­ടെ­ സമീ­പത്ത് ഉമ്മ കൊ­ണ്ടു­വെ­ക്കു­ന്ന ഭക്ഷണം കഴി­ക്കാൻ ഉമ്മു­മ്മ തു­ടങ്ങു­ന്പോ­ഴേ­ക്കും ഞാ­നവി­ടെ­ എത്തി­യി­രി­ക്കും. പാ­വം ഉമ്മൂ­മ്മ അതി­ലൊ­രു­ ദോ­ശ എനി­ക്ക് തന്ന് എന്നെ­ സന്തോ­ഷി­പ്പി­ക്കും. ഇന്നോ­ ബി­രി­യാ­ണി­, നെ­യ്‌ച്ചോ­ർ‍, പത്തി­രി­, വി­വി­ധങ്ങളാ­യ പഴവർ‍ഗ്ഗങ്ങൾ‍ രണ്ടോ­ മൂ­ന്നോ­ തരം പഴച്ചാ­റു­കൾ‍ ഇതൊ­ക്കെ­ അകത്താ­ക്കി­ ഏന്പക്കം വി­ടു­ന്ന കു­ടവയറന്‍മാ­രു­മാ­യി­ ഞാ­നെ­ന്റെ­ വയറൊ­ട്ടി­യ ഉമ്മൂ­മ്മയെ­ താ­രതമ്യം ചെ­യ്ത് പോ­കു­ന്നു­. സൂ­ര്യാ­സ്തമയം നടന്ന് മഗ്‌രിബ് ബാ­ങ്ക് വി­ളി­ പള്ളി­കളി­ലെ­ ഉച്ചഭാ­ഷി­ണി­കളിൽ‍ നി­ന്ന് മു­ഴങ്ങു­ന്പോ­ഴാണ് ഇക്കാ­ലത്ത് വീ­ടു­കളി­ലും മറ്റും നോ­ന്പ് തു­റയു­ടെ­ ബഹളം ആരംഭി­ക്കു­ന്നത്. പണ്ട് ഗ്രാ­മത്തിൽ‍ ഒരു­ പള്ളി­യേ­ ഉണ്ടാ­കൂ­. സൗ­ണ്ട് സി­സ്റ്റം ഇല്ല. ബാ­ങ്ക് വി­ളി­ കേ­ൾ‍ക്കാൻ ഒരു­ സാ­ധ്യതയു­മി­ല്ല. കരി­വെ­ള്ളൂ­രി­ലെ­ വാ­ണി­യി­ല്ലം ക്ഷേ­ത്രത്തിൽ‍ നി­ന്ന് പൊ­ട്ടു­ന്ന വെ­ടി­യൊ­ച്ചയാണ് ഉമ്മൂ­മ്മയു­ടെ­ നോ­ന്പ് തു­റക്ക് സഹാ­യകമാ­യി­രു­ന്നത്. അസറും, ളു­ഹറും സി­സ്‌ക്കരി­ക്കാൻ വാ­ച്ചും ക്ലോ­ക്കും ഇല്ലാ­ത്ത അക്കാ­ലത്ത് സമയത്തി­ന്റെ­ കൃ­ത്യത പാ­ലി­ക്കാൻ സ്വന്തം നി­ഴൽ‍ കാ­ൽ‍പ്പാ­ദം കൊ­ണ്ട് അളന്ന് തി­ട്ടപ്പെ­ടു­ത്തി­യാണ് നി­സ്‌ക്കരി­ച്ചി­രു­ന്നത്. മതപരമാ­യി­ നി­ർ‍ദേ­ശി­ക്കപ്പെ­ട്ട കാ­ര്യങ്ങൾ‍ കൃ­ത്യതയോ­ടെ­ നി­ർ‍വ്വഹി­ച്ചു­പോ­ന്നവരാ­യി­രു­ന്നു­ അക്കാ­ലത്ത് ജീ­വി­ച്ചി­രു­ന്ന മു­സ്ലീം ജനവി­ഭാ­ഗം. ഇന്ന് ഭക്ഷണത്തി­ലും വസ്ത്രധാ­രണയി­ലും, താ­മസസൗ­കര്യമൊ­രു­ക്കു­ന്നതി­ലും മാ­റ്റം വന്നു­. നോ­ന്പു­തു­റയും, ഇഫ്താ­ർ‍സംഗമങ്ങളും, ഇഫ്താർ‍ വി­രു­ന്നു­കളും വി­ഭവസമൃ­ദ്ധമാ­യ വി­രു­ന്നൂ­ട്ട് സദ്യകളാ­യി­ മാ­റി­. വെ­ള്ളമു­ണ്ടും, വെ­ള്ളകു­പ്പാ­യവും, വെ­ള്ളത്തട്ടവും ധരി­ച്ച് മാ­ന്യതയോ­ടെ­ പു­റത്തി­റങ്ങി­, ബന്ധു­വീ­ടു­കളിൽ‍ മാ­ത്രം സന്ദർ‍ശി­ക്കു­ന്ന ഉമ്മൂ­മ്മ പ്രാ­യക്കാ­രാ­യ സ്ത്രീ­കളെ­ ഓർ‍ക്കു­കയാണ് ഞാ­ൻ. എല്ലാം കറു­ത്ത തു­ണി­കൊ­ണ്ട് നി­ർ‍മ്മി­ച്ച പർ‍ദകളും ധരി­ച്ച് റോ­ഡി­ലു­ടനീ­ളം ഉല്ലാ­സപൂ­ർ‍വ്വം നടക്കു­ന്ന ഇക്കാ­ലത്തെ­ സ്ത്രീ­കൾ‍ ഭക്ഷണകാ­ര്യത്തി­ലും വസ്ത്രം ധരി­ക്കു­ന്നതി­ലും വ്യത്യസ്തത പു­ലർ‍ത്തു­ന്നു­. ഓടി­ട്ട വീ­ടു­കളിൽ‍ ചാ­ണകം മെ­ഴു­കി­യ തറയിൽ‍ കഴി­ഞ്ഞി­രു­ന്ന പഴയകാ­ല ജീ­വി­തവും -കോൺ‍ക്രീ­റ്റിൽ‍ തീ­ർ‍ത്ത മേ­ൽ‍ക്കൂ­രമേൽ‍ മാ­ർ‍ബിൾ‍ പതി­ച്ച പതു­പതു­പ്പു­ള്ള തറയി­ലെ­ ജീ­വി­തവും ആസ്വദി­ക്കു­ന്നവരെ­ താ­രതമ്യം ചെ­യ്തു­ നോ­ക്കണം. അന്നത്തെ­യും ഇന്നത്തെ­യും നോ­ന്പും നി­സ്‌ക്കാ­രവും സക്കാ­ത്തും ഒരേ­ ലക്ഷ്യത്തി­നു­ വേ­ണ്ടി­യാ­യി­രു­ന്നു­ എങ്കിൽ‍ ദൈ­വസന്നി­ധി­യിൽ‍ ഒത്തു­കൂ­ടു­ന്പോൾ‍ ഇരു­കൂ­ട്ടരെ­യും ഒരു­പോ­ലെ­ പരി­ഗണി­ക്കാൻ ദൈ­വത്തിന് സാ­ധ്യമാ­വു­മോ­? തന്റെ­ നി­ർ‍ദേ­ശങ്ങൾ‍ ഇല്ലാ­യ്മയി­ലും, വല്ലാ­യ്മയി­ലും അണു­കി­ട തെ­റ്റി­ക്കാ­തെ­ അനു­സരി­ച്ചവർ‍ക്കാ­ണോ­ അതോ­ ധൂ­ർ‍ത്തും, സു­ഖലോ­ലു­പതയി­ലും ആറാ­ടി­യവർ‍ക്കാ­ണോ­ ദൈ­വം പ്രഥമസ്ഥാ­നം നൽ‍കു­ക? പഴമക്കാർ‍ ഉള്ളിൽ‍ തട്ടി­യ ദൈ­വഭയം കാ­ണി­ച്ചു­ ആധു­നി­കക്കാർ‍ പൊ­ങ്ങച്ചവും, പ്രചാ­രണാ­ത്മകതയും കാ­ണി­ച്ച് ദൈ­വഭക്തരാ­ണെ­ന്ന് വരു­ത്തി­ത്തീ­ർ‍ക്കു­ന്നു­. ഞങ്ങളു­ടെ­ കു­ട്ടി­ക്കാ­ലത്തെ­ പെ­രു­ന്നാ­ളാ­ഘോ­ഷം ഏറ്റവും ലളി­തവും, ആർ‍ഭാ­ടരഹി­തവു­മാ­യി­രു­ന്നു­. ആണ്ടി­ലൊ­രി­ക്കൽ‍ കി­ട്ടു­ന്ന നെ­യ്‌ച്ചോ­റും കോ­ഴി­ക്കറി­യും ഞങ്ങൾ‍ക്ക് അത്ഭു­ത ഭക്ഷ്ണപദാ­ർ‍ത്ഥമാ­യി­രു­ന്നു­. ബി­രി­യാ­ണി­ എന്ന് പറയു­ന്ന ഭക്ഷ്യവസ്തു­വി­നെ­ക്കു­റി­ച്ച് ഞങ്ങൾ‍ അക്കാ­ലത്ത് അജ്ഞരാ­യി­രു­ന്നു­. പക്ഷേ­ 1950-60 കാ­ലത്തെ­ നെ­യ്‌ച്ചോ­റും കോ­ഴി­ക്കറി­യും ഇക്കാ­ലത്തെ­പ്പോ­ലെ­യല്ല. നെ­യ്‌ച്ചോറ് വെ­ക്കാൻ വേ­ണ്ടി­ മാ­ത്രം വസു­മതി­നെ­ല്ല് കൃ­ഷി­യി­റക്കും. ആ നെല്ല് പു­ഴു­ങ്ങാ­തെ­ കു­ത്തി­യെ­ടു­ത്ത അരി­യാണ് ഇതി­നു­ ഉപയോ­ഗി­ക്കാ­റ്. പശു­വിന്‍ നെ­യ്യ് വീ­ട്ടി­ൽ‍ത്തന്നെ­ ഉണ്ടാ­ക്കി­യെ­ടു­ത്തു­ വെ­യ്ക്കും. കൃ­ത്രി­മമല്ലാ­ത്ത നെ­യ്‌ച്ചോർ‍ അരി­(ചെ­റി­യരി­)യും കൃ­ത്രി­മമല്ലാ­ത്ത പശു­വിന്‍ നെ­യ്യും ഉപയോ­ഗി­ച്ചു­ണ്ടാ­ക്കു­ന്ന നെ­യ്‌ച്ചോ­റി­ന്റെ­ രു­ചി­ ഇന്നത്തെ­ ഏത് പഞ്ചനക്ഷത്ര ഹോ­ട്ടലിൽ‍ ചെ­ന്നാ­ലും ലഭ്യമാ­വി­ല്ല. കോ­ഴി­ക്കറി­യു­ടെ­ രു­ചി­ക്കും പ്രത്യേ­കതയു­ണ്ട്. വീ­ടു­കളിൽ‍ വളർ‍ത്തു­ന്ന നാ­ടൻ കോ­ഴി­കളെ­യാണ് ഇതി­നു­പയോ­ഗി­ക്കു­ക. കോ­ഴി­യി­റച്ചി­ക്കഥയും കു­റേ­ പറയാ­നു­ണ്ട്. അറു­ക്കേ­ണ്ട കോ­ഴി­യെ­ തലേ­ ദി­വസം തന്നെ­ അറസ്റ്റ് ചെ­യ്തു­ തടവി­ലാ­ക്കും. ഇതി­നെ­യും പി­ടി­ച്ച് അറക്കാൻ വേ­ണ്ടി­ മൊ­യ്‌ല്യാ­രു­ടെ­ വീ­ട്ടിൽ‍ ചെ­ല്ലണം. അത് ആൺ‍കു­ട്ടി­കളാ­യ ഞങ്ങളു­ടെ­ ഡ്യൂ­ട്ടി­യാ­ണ്.മൊ­യ്‌ല്യാർ മു­ടി­ക്കത്തി­ക്ക് ഒന്നു­ കൂ­ടി­ മൂ­ർ‍ച്ചകൂ­ട്ടി­ റെ­ഡി­യാ­വും. കോ­ഴി­യെ­ അറക്കാൻ പാ­കത്തിൽ‍ പി­ടി­ച്ചു­കൊ­ടു­ക്കാൻ ഞങ്ങളോട് പറയും. പേ­ടി­യു­ണ്ടെ­ങ്കി­ലും രണ്ടും കൽ‍പ്പി­ച്ച് ഞാൻ അതിന് തയ്യാ­റാ­കും. രണ്ടു­ കാ­ലും കൂ­ട്ടി­പ്പി­ടി­ച്ച് കഴു­ത്തി­ന്റെ­ ഒരു­ ഭാ­ഗവും പി­ടി­ച്ച് ഞാൻ നി­ൽ‍ക്കണം. മൊ­യ്‌ല്യാർ കത്തി­യെ­ടു­ത്ത് അല്ലാ­ഹു­ അക്ബർ‍... ചൊ­ല്ലി­ കോ­ഴി­യു­ടെ­ കഴു­ത്ത് മു­റി­ക്കും. രക്തം ശക്തമാ­യി­ ചീ­റ്റി­പ്പു­റത്തേ­ക്കൊ­ഴു­കും. തല അറു­ത്ത് മാ­റ്റി­ല്ല. പകരം 75 ശതമാനം മു­റിവ് ഉണ്ടാ­കും. അത്രയും ആയാൽ‍ കോ­ഴി­യെ­ നി­ലത്തു­ വെ­ക്കാൻ പറയും. ചി­ല കോ­ഴി­കൾ‍ ചോ­ര ഒലി­പ്പി­ച്ചു­ കു­റേ­ ദൂ­രം ഓടും. ചി­ലത് വീ­ണി­ടത്തു­ പി­ടച്ചു­ പി­ടച്ചു­ മരി­ക്കും. ആ കാ­ഴ്ച ദയനീ­യമാ­ണ്. മരി­ച്ച കോ­ഴി­യെ­ എടു­ത്ത് വീ­ട്ടി­ലെ­ത്തി­ക്കണം. ഇരു­ചി­റകിന് വെ­ളി­യി­ലേ­ക്ക് കഴു­ത്ത് മറി­ച്ചി­ട്ട് ചി­റകും പി­ടി­ച്ചാണ് കോ­ഴി­യെ­ വീ­ട്ടി­ലെ­ത്തി­ക്കേ­ണ്ടത്. കമഴ്ത്തി­ വെ­ച്ച തടു­പ്പ മു­കളിൽ‍ അതി­നെ­ വെ­ക്കും. തൊ­ലി­ പൊ­ളി­ച്ച് ഇറച്ചി­ മു­റി­ച്ചെ­ടു­ക്കു­ന്നത് വരെ­ കു­ട്ടി­കളാ­യ ഞങ്ങൾ‍ ഉമ്മൂ­മ്മയു­ടെ­ അടു­ത്ത് നി­ന്ന് മാ­റി­ല്ല. കറി­വെ­ക്കാൻ വേ­ണ്ടു­ന്ന മസാ­ലക്കൂ­ട്ടു­കൾ‍ അമ്മി­മേ­ൽ‍വെ­ച്ച് അരച്ചെ­ടു­ക്കും. മസാ­ലപൊ­ടി­കളൊ­ന്നും ഉപയോ­ഗി­ക്കി­ല്ല. അങ്ങനെ­ പള്ളി­യിൽ‍ നി­ന്ന് പെ­രു­ന്നാൾ‍ നമസ്‌ക്കാ­രം കഴി­ഞ്ഞ് തി­രി­ച്ചു­വരു­ന്പോ­ഴേ­ക്കും നെ­യ്‌ച്ചോ­റും കോ­ഴി­ക്കറി­യും റെ­ഡി­യാ­യി­രി­ക്കും. അയൽ‍പക്കക്കാ­രാ­യ ഇതരമതസ്ഥരാ­യ കൂ­ട്ടു­കാ­രെ­യൊ­ക്കെ­ വീ­ട്ടി­ലേ­ക്ക് ക്ഷണി­ക്കും. അവരൊ­പ്പം ഭക്ഷണം കഴി­ച്ചാൽ‍ പി­ന്നെ­ വി­വി­ധ കളി­കളിൽ‍ ഏർ‍പ്പെ­ടും. അക്കാ­ലത്ത് കു­ഗ്രാ­മങ്ങളിൽ‍ താ­മസി­ക്കു­ന്ന ഞങ്ങളു­ടെ­ പെ­രു­ന്നാ­ളാ­ഘോ­ഷം ഇത്രയേ­ ഉള്ളൂ­. ഇന്നോ­ പറയാ­തെ­തന്നെ­ കാ­ണു­ന്നതല്ലേ­? അതു­കൊ­ണ്ട് പറയു­ന്നി­ല്ല.

You might also like

Most Viewed