സംവിധാനം ഐ.വി ശശി


ധനേഷ് പത്മ

മലയാ­ളം കണ്ട ഏറ്റവും മി­കച്ച ചലചി­ത്ര സംവി­ധാ­യകൻ ആരെ­ന്ന് ചോ­ദി­ച്ചാൽ അതി­നു­ത്തരം കെ­.ജി­ ജോ­ർ­ജ്ജ് എന്നാ­ണ്. പക്ഷെ­ സ്ക്രീ­നിൽ സംവി­ധാ­യകന്റെ­ പേ­രെ­ഴു­തി­ കാ­ണി­ക്കു­ന്പോൾ ആദ്യമാ­യി­ കയ്യടി­ വാ­ങ്ങി­യ സംവി­ധാ­യകൻ, അത് ഐ.വി­ ശശി­യാ­യി­രു­ന്നു­. മലയാ­ള സി­നി­മയെ­ ഒരു­ സ്ഥി­രം പാ­റ്റേ­ണിൽ നി­ന്ന് വഴി­മാ­റ്റി­വി­ട്ട് സി­നി­മാ­റ്റിക് ശൈ­ലി­യെ­ പൊ­ളി­ച്ചെ­ഴു­തി­ പച്ചയാ­യ യാ­ഥാ­ർ­ത്ഥ്യങ്ങളെ­ സ്ക്രീ­നി­ലേ­യ്ക്കെ­ത്തി­ച്ച സംവി­ധാ­യകനാ­യി­രു­ന്നു­ ശ്രീ­ ഐ.വി­ ശശി­. അദ്ദേ­ഹം കഴി­ഞ്ഞ ദി­വസം നി­ര്യാ­തനാ­യപ്പോൾ അവസാ­നി­ച്ചത് ഒരു­ മലയാ­ള സി­നി­മാ­ കാ­ലഘട്ടമാ­ണ്. ഭരതനും, പത്മരാ­ജനു­മെ­ല്ലാം പച്ചയാ­യ മനു­ഷ്യ ജീ­വി­തങ്ങൾ സ്ക്രീ­നി­ലേ­യ്ക്ക് പകർ­ത്തി­യി­ട്ടു­ണ്ടെ­ങ്കി­ലും അതൊ­ക്കെ­ വളരെ­ നല്ല ചി­ത്രങ്ങളാ­യി­രു­ന്നുവെ­ങ്കി­ലും ഐ.വി­ ശശി­യെ­ന്ന പേ­രി­നും, അദ്ദേ­ഹത്തി­ന്റെ­ സൃ­ഷ്ടി­കൾ­ക്കും മലയാ­ള സി­നി­മയിൽ മറ്റൊ­രി­ടമു­ണ്ട്.

ഇന്ന് സി­നി­മ ഉയർ­ത്തി­പ്പി­ടി­ച്ചും ചെ­രി­ഞ്ഞും ചാ­ഞ്ഞും സഞ്ചരി­ക്കു­ന്ന കാ­മറകൾ­കൊ­ണ്ട് ചി­ത്രീ­കരി­ച്ചെ­ടു­ക്കു­ന്പോൾ ചി­ത്രീ­കരണ ശേ­ഷം സ്ക്രീ­നിൽ എങ്ങനെ­ ആ ഷോ­ട്ടു­കൾ പ്രതി­ഫലി­ക്കും എന്ന് ഉടനെ­ തന്നെ­ അറി­യാ­നു­ള്ള സംവി­ധാ­നങ്ങൾ ഉണ്ട്. ചി­ത്രീ­കരി­ച്ചവ മോ­ണി­റ്ററിൽ കണ്ട് ദൃ­ശ്യങ്ങൾ നന്നാ­യി­ എന്നു­റപ്പു­ വരു­ത്തി­യ ശേ­ഷമാണ് ഒരു­ ഷോ­ട്ട് അവസാ­നി­പ്പി­ക്കു­ന്നത്. കാ­ലഘട്ടത്തി­ന്റെ­ മാ­റ്റമനു­സരി­ച്ചു­ള്ള വേ­ഗതയാ­ണെ­ന്ന് പറയാ­മെ­ങ്കി­ലും 70−80 കാ­ലഘട്ടത്തിൽ ശശി­യെ­ പോ­ലു­ള്ള സംവി­ധാ­യകർ ചി­ത്രീ­കരി­ച്ച ജീ­വനു­ള്ള ദൃ­ശ്യങ്ങളി­ലേ­യ്ക്ക് ഇപ്പോ­ഴത്തെ­ സ്ക്രീൻ ചലനങ്ങൾ എത്തു­ന്നു­ണ്ടോ­ എന്നത് സംശയമാ­ണ്. 150ധി­ലകം ചി­ത്രങ്ങൾ സംവി­ധാ­നം ചെ­യ്ത ഒരു­ സംവി­ധാ­യകന്റെ­ 100ലധി­കം ചി­ത്രങ്ങൾ സൂ­പ്പർ ഹി­റ്റു­കളാ­കു­ന്പോൾ ഈ കാ­ലഘട്ടങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള അന്തരം മനസ്സി­ലാ­ക്കാം. മി­കച്ച തി­രക്കഥകളെ­ വളരെ­ മി­കവോ­ടെ­ സംവി­ധാ­നം ചെ­യ്തെ­ടു­ക്കാൻ ഐ.വി­ ശശി­യെ­ന്ന അതു­ല്യ പ്രതി­ഭക്ക് കഴി­ഞ്ഞി­രു­ന്നത് അദ്ദേ­ഹത്തി­നു­ള്ളി­ലെ­ ചി­ത്രകാ­രന്റെ­ ജീ­വനു­ള്ള കണ്ണു­കൾ­കൊ­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു­.

ഇന്ന് മോ­ണി­റ്ററു­കൾ സ്ക്രീ­നി­ലെ­ ചലനങ്ങളു­ടെ­ മി­കവ് അടയാ­ളപ്പെ­ടു­ത്തു­ന്പോൾ ഐ.വി­ ശശി­യെ­ പോ­ലു­ള്ള സംവി­ധാ­യകരു­ടെ­ കാ­ലഘട്ടത്തിൽ സംവി­ധാ­യകന്റെ­ കണ്ണു­കളാണ് ദൃ­ശ്യങ്ങളു­ടെ­ പൂ­ർ­ണ്ണതി­യി­ലെ­ അവസാ­ന വാ­ക്ക്. മോ­ഹൻ­ലാ­ലി­നെ­ പോ­ലു­ള്ളൊ­രു­ നടൻ അദ്ദേ­ഹത്തി­ന്റെ­ മരണാ­നന്തരം “പച്ച മനു­ഷ്യരു­ടെ­ ജീ­വി­തം കൊ­ണ്ട് വെ­ള്ളി­ത്തി­രയിൽ ഉത്സവം നടത്തി­യ മഹാ­നാ­യ ചലച്ചി­ത്രകാ­രൻ. ഞാ­നടക്കമു­ള്ള നടൻ­മാ­രെ­യും, കാ­ഴ്ചക്കാ­രെ­യും സി­നി­മാ­ വി­ദ്യാ­ർ­ത്ഥി­കളാ­ക്കി­യ മലയാ­ള സി­നി­മയു­ടെ­ മാ­സ്റ്റർ­ക്ക്, എന്റെ­ പ്രി­യപ്പെ­ട്ട സാ­റിന് പ്രണാ­മം.” എന്ന് കു­റി­ക്കു­ന്പോൾ ഇന്ന് മലയാ­ള സി­നി­മയിൽ താ­രോ­ദയങ്ങളാ­യി­ നി­ൽ­ക്കു­ന്നവരൊ­ക്കെ­ ഇദ്ദേ­ഹത്തി­ന്റെ­ വി­ദ്യാ­ർ­ത്ഥി­കളാ­യി­രു­ന്നു­ എന്ന് തന്നെ­ വേ­ണം കരു­താൻ.

ശശി­യേ­ട്ടന്റെ­ രണ്ടാം ഭാ­ര്യയാണ് താ­നെ­ന്ന് ഭാ­ര്യ സീ­മ ഒരി­ക്കൽ പറഞ്ഞി­ട്ടു­ണ്ട്. അദ്ദേ­ഹത്തി­ന്റെ­ ആദ്യ ഭാ­ര്യ ആരെ­ന്ന സംശയം നമു­ക്കൊ­ക്കെ­ ഉണ്ടാ­യേ­ക്കാം, അത് സി­നി­മയാ­ണ്. സി­നി­മ കഴി­ഞ്ഞേ­ ശശി­ക്ക് മറ്റെ­ന്തു­മു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നു­ള്ളു­. ഏറെ­ കാ­ലത്തെ­ കഠി­നാ­ദ്ധ്വാ­നത്തി­നും പരി­ശ്രമത്തി­നു­ശേ­ഷമാണ് ചതി­യു­ടേ­യും വഞ്ചനയു­ടേ­യും കെ­ട്ടു­പാ­ടു­കളി‍ൽ നി­ന്ന് നി­ശ്ചയദാ­ർ­ഢ്യത്തോ­ടെ­ ഐ.വി­ ശശി­യെ­ന്ന പേര് സ്ക്രീ­നിൽ എത്തു­ന്നത്. അതൊ­രു­ വലി­യ അടാ­യാ­ളമാ­യി­ മാ­റി­യത് അവളു­ടെ­ രാ­വു­കൾ എന്ന സി­നി­മ മലയാ­ള സി­നി­മാ­ ചരി­ത്രത്തിൽ തന്നെ­ വലി­യൊ­രു­ മാ­റ്റത്തിന് വഴി­വെ­ച്ചതോ­ടെ­യാ­ണ്. അശ്ലീ­ല ചി­ത്രമെ­ന്നൊ­രു­ ഖ്യാ­തി­ ആ ചി­ത്രത്തി­നു­ണ്ടെ­ങ്കി­ലും അതി­ലൊ­രു­ വലി­യ ആശയവും സമൂ­ഹം അറി­യേ­ണ്ട പ്രധാ­നപ്പെ­ട്ടൊ­രു­ രാ­ഷ്ട്രീ­യവും ശ്രീ­ ഐ.വി­ ശശി­ കാ­ണി­ച്ചു­ തന്നു­. അതൊ­രു­ തന്റേ­ടമാ­ണ്. ഒരു­ പ്രത്യേ­കതരമാണ് പ്രേ­ക്ഷകന്റെ­ മനസ്സെ­ന്ന, അതു­വരെ­യു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്ന സി­നി­മാ­ക്കാ­രു­ടെ­ കാ­ഴ്ചപ്പാ­ടു­കൾ മാ­റ്റി­യെ­ഴു­തി­യ തന്റേ­ടം. പ്രേംനസീ­റോ­ മധു­വോ­ പ്രധാ­ന റോ­ളി­ലി­ല്ലാ­ത്ത സി­നി­മ സ്വപ്നം കാ­ണാൻ സാ­ധി­ക്കാ­ത്ത ഒരു­ കാ­ലത്ത് കെ­.പി­ ഉമ്മറി­നെ­ പ്രധാ­ന കഥാ­പാ­ത്രമാ­ക്കി­ ഐ.വി­ ശശി­ ആദ്യചി­ത്രമാ­യ ‘ഉത്സവം’ ഒരു­ക്കി­യതി­നെ­ തന്റേ­ടം എന്നല്ലാ­തെ­ മറ്റെ­ന്താണ് വി­ശേ­ഷി­പ്പി­ക്കാൻ കഴി­യു­ക. ഉത്സവമെ­ന്ന ചി­ത്രം ഹി­റ്റാ­വു­കയും താ­രപദവി­ക്കപ്പു­റം കഥാ­പാ­ത്രത്തി­ന്റെ­ രൂ­പഭാ­വങ്ങൾ­ക്കാ­യി­രു­ന്നു­ ഈ സംവി­ധാ­യകൻ പ്രാ­ധാ­ന്യം കൽ­പ്പി­ച്ചതെ­ന്ന് സി­നി­മാ­ പ്രേ­മി­കൾ തി­രി­ച്ചറി­യു­കയും ചെ­യ്യു­ന്നതോ­ടെ­യാണ് ഐ.വി­ ശശി­യു­ടെ­ ചി­ത്രങ്ങൾ­ക്ക് പ്രി­യമേ­റു­ന്നത്. നമു­ക്കൊ­ക്കെ­ ഏറെ­ പരി­ചയമു­ള്ള സി­നി­മകൾ ഐ.വി­ ശശി­യിൽ നി­ന്നു­തന്നെ­യാണ് ഉണ്ടാ­യി­ട്ടു­ള്ളത്. 1977ൽ 12 സി­നി­മകളും 78ലും 79ലും ഒന്പത് വീ­തം ചി­ത്രങ്ങളും 80ൽ പത്ത് ചി­ത്രങ്ങളും സംവി­ധാ­നം ചെ­യ്ത ശശി­യെ­ പോ­ലെ­ മറ്റൊ­രു­ സംവി­ധാ­യകൻ ഉണ്ടാ­യി­ട്ടു­ണ്ടാ­വി­ല്ല, ഇനി­ ഉണ്ടാ­വു­കയു­മി­ല്ല. ചെ­യ്ത ചി­ത്രങ്ങളിൽ മി­ക്കതും ഹി­റ്റു­കൾ. ഇണ പോ­ലു­ള്ള ഒരു­ ചി­ത്രം, പ്രമു­ഖ താ­രങ്ങളൊ­ന്നു­മി­ല്ലാ­തെ­, ഒരു­ കു­ഞ്ഞു­ ജീ­വി­തത്തിൽ സംഭവി­ച്ചു­ പോ­യേ­ക്കാ­വു­ന്ന യാ­ഥാ­ർ­ത്ഥ്യങ്ങളെ­ പ്രധാ­ന പശ്ചാ­ത്തലമാ­ക്കി­യൊ­രു­ക്കി­യപ്പോൾ അതൊ­രു­ നല്ല ചി­ത്രമാ­യി­ മലയാ­ള സി­നി­മ അംഗീ­കരി­ച്ചു­. പക്വതയെ­ത്താ­ത്ത രണ്ട് കു­ട്ടി­കളു­ടെ­ കഥപറയു­ന്ന ചി­ത്രം കണ്ടി­റങ്ങു­ന്പോൾ പ്രക്ഷകന് പക്വമാ­യ ഒരു­ മനസ്സ് രൂ­പപ്പെ­ടു­ത്തി­കൊ­ടു­ക്കാൻ ഐ.വി­ ശശി­ക്കു­ കഴി­യു­ന്നു­ എന്നതാണ് സംവി­ധാ­യകൻ എന്ന നി­ലയിൽ അദ്ദേ­ഹത്തോട് തോ­ന്നു­ന്ന ആദരവിന് കാ­രണം.

ശശി­യു­ടെ­ സി­നി­മയിൽ ഒരു­ സ്ഥി­രം പ്രേ­ക്ഷകന്റെ­ നാ­യകസങ്കൽ­പ്പങ്ങളാ­യി­രു­ന്നി­ല്ല കാ­ണാൻ കഴി­ഞ്ഞി­രു­ന്നത്. ‘ഇതാ­ ഇവി­ടെ­വരെ­’ എന്ന ചി­ത്രത്തിൽ സോ­മന്റെ­, വി­ശ്വനാ­ഥൻ അന്നു­വരെ­ മലയാ­ളസി­നി­മ കണ്ടി­ട്ടി­ല്ലാ­ത്തവി­ധം നെ­ഗറ്റീവ് സ്വഭാ­വമു­ള്ള നാ­യകനാ­യി­രു­ന്നു­. അതു­പോ­ലെ­ മലയാ­ള സി­നി­മയിൽ അതു­വരെ­യു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്ന നാ­യി­കാ­ സങ്കൽ­പ്പങ്ങൾ­ക്കേ­റ്റൊ­രു­ മു­റി­വാ­യി­രു­ന്നു­ അവളു­ടെ­ രാ­വു­കളിൽ സീ­മ ചെ­യ്ത രാ­ജി­ എന്ന കഥാ­പാ­ത്രം. മലയാ­ളചലച്ചി­ത്രലോ­കം ഇന്നും വേ­ണ്ടത്ര ഗൗ­രവത്തിൽ ചർ­ച്ചചെ­യ്യാൻ മടി­ക്കു­ന്ന വളരെ­ സാ­മൂ­ഹി­കപ്രസക്തി­യു­ള്ള ഒരു­ വി­ഷയം 40 വർ­ഷങ്ങൾ­ക്ക് മു­ന്പ് ഐ.വി­ ശശി­ തി­രഞ്ഞെ­ടു­ത്ത് സി­നി­മാ­യാ­ക്കി­. ചി­ത്രത്തി­ലെ­ ലൈംഗി­ക തൊ­ഴി­ലാ­ളി­യാ­യ രാ­ജി­ എന്ന സീ­മയു­ടെ­ കഥാ­പാ­ത്രം ചെ­റി­യ ചലനങ്ങളൊ­ന്നു­മല്ല അന്ന് മലയാ­ള സി­നി­മയിൽ ഉണ്ടാ­ക്കി­യത്. പി­ന്നീട് സീ­മ ഐ.വി­ ശശി­യു­ടെ­ ജി­വി­ത സഖി­യാ­യി­. 1978ൽ ഇറങ്ങി­യ അവളു­ടെ­ രാ­വു­കൾ പോ­ലു­ള്ള ഒരു­ ചി­ത്രം ഇന്നും ചർ­ച്ചകൾ­ക്ക് വി­ധേ­യമാ­കു­ന്നു­ എന്നത് തന്നെ­യാണ് ഐവി­ ശശി­യെ­ന്ന അതു­ല്യ സംവി­ധാ­യകനെ­ അറി­യാ­നു­ള്ള എളു­പ്പവഴി­.

ദേ­വസു­രം എന്ന ചി­ത്രത്തിൽ മോ­ഹൻ­ലാൽ ചെ­യ്ത നി­ലകണ്ഠൻ എന്ന നാ­യക കഥാ­പാ­ത്രത്തിന് പു­റമെ­ ആ ചി­ത്രത്തി­ലെ­ മറ്റ് കഥാ­പാ­ത്രങ്ങൾ­ക്ക് സ്ക്രീ­നിൽ ഐവി­ ശശി­ നൽ­കി­യി­രി­ക്കു­ന്ന പ്രധാ­ന്യം ഒരു­ സി­നി­മ നാ­യകന്റേത് മാ­ത്രമല്ല എന്നൊ­രു­ വലി­യ സത്യമാണ് കാ­ണി­ച്ച് തരു­ന്നത്. ചി­ത്രത്തി­ലെ­ ഭാ­നു­വെ­ന്ന നാ­യി­കാ­ കഥാ­പാ­ത്രവും വാ­ര്യരും അപ്പു­മാ­ഷും ഗോ­വി­ന്ദനും പെ­രി­ങ്ങോ­ടനും ശേ­ഖരനു­മെ­ല്ലാം ആ സി­നി­മ മനസ്സി­ലോ­ർ­മ്മ വരു­ന്പോൾ തെ­ളി­ഞ്ഞു­വരു­ന്ന കഥാ­പാ­ത്രങ്ങളാ­ണ്. അങ്ങനെ­ തന്നെ­യാണ് ശശി­യു­ടെ­ മറ്റ് എല്ലാ­ ചി­ത്രങ്ങളും. മൃ­ഗയയും ഇൻ­സ്പെ­ക്ടർ ബൽ­റാ­മും, ആവനാ­ഴി­യും, ഈറ്റയും, അങ്ങടി­യും, കരി­ന്പനയും, മീ­നും, തു­ഷാ­രവും അങ്ങനെ­ എണ്ണി­യാൽ തീ­രാ­ത്ത ചി­ത്രങ്ങളി­ലൂ­ടെ­ ഒരു­ ശശി­ ടച്ച് ആസ്വദി­ച്ച സി­നി­മാ­ പ്രേ­മി­ക്ക് ഒരു­പക്ഷെ­ അതി­ലു­പരി­ ഏത് സി­നി­മയെ­ ആസ്വദി­ക്കാൻ കഴി­യു­മെ­ന്നത് പറയാൻ കഴി­യി­ല്ല. സി­നി­മ സംവി­ധാ­യകന്റേത് മാ­ത്രമെ­ന്ന് പറയു­ന്പോ­ഴും ശശി­ പലപ്പോ­ഴും അത് എഴു­ത്തു­കാ­രന്റേ­യും ഛാ­യാ­ഗ്രാ­ഹകന്റേ­യും കൂ­ടെ­യാ­ണെ­ന്ന് ബലപ്പെ­ടു­ത്തി­യി­രു­ന്നു­. എംടി­യും, ടി­. ദാ­മോ­ദരനും, ആലപ്പി­ ഷെ­രീ­ഫും, പത്മരാ­ജനും, ലോ­ഹി­ദദാ­സും രഞ്ജി­ത്തു­മെ­ല്ലാം ഐവി­ ശശി­യാ­ക്കാ­യി­ തൂ­ലി­ക ചലി­പ്പി­ച്ചി­ട്ടു­ണ്ട്. പക്ഷെ­ ഇവരെ­ഴു­തി­യ കഥാ­പാ­ത്രങ്ങൾ­ക്കെ­ല്ലാം നി­ശ്ചയമാ­യ ജീ­വൻ നൽ­കി­യ ക്രഡി­റ്റ് എന്നും ഐ.വി­ ശശി­ എന്ന സംവി­ധാ­യകന് മാ­ത്രം അവകാ­ശപ്പെ­ട്ട അർ­ഹതയാ­ണ്.

കഴി­ഞ്ഞ ദി­വസം പു­റത്തി­റങ്ങി­യ മെ­ർ­സൽ എന്ന വി­ജയ് ചി­ത്രം കണ്ട് ആസ്വദി­ച്ച ശേ­ഷമാണ് ഐ.വി­ ശശി­ ഇനി­ തി­രി­ച്ചു­ വരാ­ത്ത ഒരു­ ലോ­കത്തേ­യ്ക്ക് പോ­യി­രി­ക്കു­ന്നത്. അസു­ഖബാ­ധി­തനാ­യി­രു­ന്നി­ട്ടു­പോ­ലും മോ­ഹൻ­ലാ­ലു­മൊ­ന്നി­ച്ചൊ­രു­ ചി­ത്രം ചർ­ച്ചയിൽ ഉണ്ടാ­യി­രു­ന്നു­ എന്ന് അറി­യുന്പോൾ ചലനമറ്റ അദ്ദേ­ഹത്തി­ന്റെ­ ദേ­ഹത്ത് പോലും സി­നിമയു­ടെ­ ജീ­വൻ അവശേഷിക്കും എന്നതായിരിക്കും യാഥാർത്ഥ്യം. അതു­കൊ­ണ്ട്തന്നെ­ സംവി­ധാ­നം ഐ.വി­ ശശി­യെ­ന്ന് ഇനി­യും സ്ക്രീ­നിൽ തെ­ളി­യു­ന്പോൾ കൈ­യ്യടി­കൾ ഉയരും... പ്രി­യപ്പെ­ട്ട സംവി­ധാ­യകന് ആദരാ­ഞ്ജലി­കൾ...

You might also like

Most Viewed