അവനവൻ കടന്പയു­ടെ­ അനു­ഭവത്തി­ലൂ­ടെ­


അന്പി­ളി­ക്കു­ട്ടൻ

തനത് ­നാ­ടക സങ്കൽപ്­പം പച്ചയാ­യ മനു­ഷ്യ ജീ­വി­തത്തി­ന്റെ­ ആവേ­ഗങ്ങളെ­യും ആശങ്കകളെ­യും സത്യസന്ധമാ­യും കലാ­ത്മകമാ­യും ഉൾ­ക്കൊ­ള്ളു­ന്നതാ­ണ്. നാ­ടൻ­  ജീ­വി­തത്തി­ന്റെ­ ഉപോ­ൽ­പ്പന്നങ്ങളാ­യ തു­ടി­താ­ളങ്ങളെ­യും ബിംബകൽ­പ്പനകളെ­യും അത് അസംസ്കൃ­ത വസ്തു­ക്കളാ­ക്കു­ന്നു­. നാ­ടകത്തി­ന്റെ­ ഇതി­വൃ­ത്തത്തെ­യും അതി­ന്റെ­ രംഗാ­വി­ഷ്ക്കാ­രത്തെ­യും കൂ­ട്ടി­യി­ണക്കു­ന്ന കലാ­പരവും സാ­ങ്കേ­തി­കവു­മാ­യ അംശങ്ങൾ­ സാ­മൂ­ഹ്യ ജീ­വി­തത്തിൽ നി­ന്നും ഉരു­ത്തി­രി­യു­ന്നതാ­ണ്.രംഗവേ­ദി­യിൽ പ്രകൃ­തി­യെ­ സാ­ക്ഷി­നി­ർ­ത്തി­ സമൂ­ഹമധ്യത്തി­ൽ­ അവതരി­പ്പി­ക്കു­ന്പോ­ളാ­ണ് അത് ജൈ­വമാ­കു­ന്നത്.

ഇക്കഴി­ഞ്ഞ ദി­വസം ബഹ്റൈൻ കേ­രളീ­യ സമാ­ജത്തി­ലെ­ സ്‌കൂൾ ഓഫ് ഡ്രാ­മ കലാ­കാ­രന്മാർ, കാ­വാ­ലം ശി­ഷ്യനും പ്രഗത്ഭനു­മാ­യ ശ്രീ­.ഗി­രീഷ് സോ­പാ­നത്തി­ന്റെ­ ശി­ക്ഷണത്തിൽ അവതരി­പ്പി­ച്ച അവനവൻ കടന്പ ഇത് സംബന്ധി­ച്ചു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്ന എന്റെ­ പഴയ അനു­ഭൂ­തി­കൾ തൊ­ട്ടു­ണർ­ത്തു­ന്നതാ­യി­രു­ന്നു­. ഏതൊ­രു­ ജീ­വി­തത്തി­ലും ഒരു­ അവനവൻ കടന്പയു­ണ്ട്. അറി­ഞ്ഞും അറി­യാ­തെ­യും അത് ജീ­വി­തങ്ങളെ­ സ്വാ­ധീ­നി­ച്ചു­ കൊ­ണ്ടേ­ ഇരി­ക്കും. ലക്ഷ്യത്തി­ലേ­ക്ക് എത്തി­ച്ചേ­രു­ന്നതി­ലു­ള്ള അവനവൻ കടന്പ, ചെ­യ്യു­ന്ന ഏത്­ പ്രവർ­ത്തി­യും അടി­സ്ഥാ­നപ്പെ­ടു­ത്തു­ന്ന സ്വാ­ർ­ത്ഥതയു­ടെ­ അവനവൻ കടന്പ ഏതൊ­രു­ ജീ­വി­തത്തി­ന്റെയും സ്വകാ­ര്യമാ­യ അന്തർ­ധാ­രയാ­ണ്. അതിൽ ജീ­വി­ത നാ­ടകമാ­ടു­ന്ന ആട്ടപ്പണ്ടാ­രങ്ങളു­ണ്ട്, സ്വയം മാ­ന്യത കൽ­പ്പി­ക്കു­ന്ന പാ­ട്ടു­പരി­ഷകളു­ണ്ട്. ഇവർ തമ്മി­ലു­ള്ള മേ­ൽ­കോ­യ്മയ്ക്ക്­ വേ­ണ്ടി­യു­ള്ള കു­റ്റപ്പെ­ടു­ത്തലും വാ­ക്പോ­രും സമൂ­ഹജീ­വി­തത്തി­ന്റെ­ ഭാ­ഗമാ­യി­ നടന്നു­കൊ­ണ്ടേ­ ഇരി­ക്കു­ന്നു­. എന്നാൽ എല്ലാ­വരു­ടെ­യും ലക്ഷ്യം വാ­ലടി­ക്കാ­വി­ലെ­ ഉത്സവം കൂ­ട്ടു­ക എന്നതാ­ണ്. അത് ഏവരും ആഗ്രഹി­ക്കു­ന്ന ജീ­വി­തത്തി­ന്റെ­ ഉത്സവമാ­ണ്. എന്നാൽ അവി­ടെ­ എത്തി­ച്ചേ­രു­ന്നതി­ന് മു­ന്­പ് ഒരു­ അവനവൻ കടന്പ എല്ലാ­വരും കടക്കേ­ണ്ടതു­ണ്ട്. ഒരു­ വാ­നരന്റെ­ വാ­ലു­പോ­ലെ­ മാ­ത്രമു­ള്ള ആ കടന്പയിൽ തട്ടി­ "ഇണ്ടപ്പു­ടി­നോ­" എന്ന് വീ­ണു­പോ­കു­ന്നു­ എല്ലാ­വരും. ആട്ടപ്പണ്ടാ­രങ്ങൾ അവി­ടേ­ക്കു­ള്ള വഴി­ പാ­ട്ടു­പരി­ഷകളോട് ചോ­ദി­ക്കു­ന്നി­ടത്ത്­ നാ­ടകം അതി­ന്റെ­ ഗതി­ തു­ടങ്ങു­ന്നു­. അത് "ലതി­ലെ­ പോ­ണം ലി­തി­ലെ­ തി­രി­യണം" എന്ന് പറഞ്ഞ്­ സങ്കീ­ർ­ണപ്പെ­ടു­ത്തു­ന്ന പാ­ട്ടു­പരി­ഷകൾ സമൂ­ഹത്തി­ലെ­ പ്രമാ­ണി­കൾ­ക്ക്­ എന്തു­കൊ­ണ്ട് ഈ വഴി­ അറി­യി­ല്ല എന്ന് ചോ­ദി­ക്കു­ന്പോൾ തങ്ങൾ­ക്ക്­ അറി­യാ­വു­ന്ന  വഴി­ ഒന്നു­കൂ­ടി­ ചോ­ദി­ച്ചെ­ന്നേ­യു­ള്ളു­ എന്ന് മറു­പടി­ കൊ­ടു­ക്കു­ന്ന ആട്ടപ്പണ്ടാ­രങ്ങൾ ഒരു­ സമൂ­ഹത്തി­ന്റെ­ പരസ്്പ്പര മാ­ത്സര്യം നി­റഞ്ഞ ജീ­വി­തക്രമത്തെ­ ദ്യോ­തി­പ്പി­ച്ചു­കൊ­ണ്ട് സമൂ­ഹത്തി­ന്റെ­ പരി­ച്ഛേ­ദങ്ങളാ­യി­ തങ്ങളെ­ അവതരി­പ്പി­ക്കു­കയാണ് ചെ­യ്യു­ന്നത്.

ഇരട്ടക്കണ്ണൻ പക്കി­ യഥാ­ർത്ഥത്തിൽ തന്റെ­ രണ്ട് കണ്ണു­കളാൽ സമൂ­ഹത്തെ­പ്പറ്റി­യു­ള്ള നേ­രറി­വു­കൾ­ സസൂ­ക്ഷ്മമാ­യി­ അവലോ­കനം ചെ­യ്ത് കരു­ക്കൾ നീ­ക്കി­ തസ്‌കരവി­ദ്യയി­ലൂ­ടെ­ കാ­ര്യം നേ­ടു­ന്നു­. അതി­നി­ടെ­യിൽ തലയി­ല്ലാ­ ജഡം പു­ഴയി­ലൊ­ഴു­കി­യ കിംവദന്തി­യി­ൽ­ അത്­ വട്ടി­പ്പണക്കാ­രന്റെ­ ശവമാ­ണെ­ന്നും അയാ­ളു­ടെ­ അനീ­തി­ക്ക് പകരമാ­യി­ താൻ തന്നെ­ അയാ­ളു­ടെ­ ജീ­വനെ­ടു­ത്തതാ­ണെ­ന്നും പക്കി­ പറയു­ന്പോൾ അയാ­ളു­ടെ­ ചോ­രക്കത്തി­ ഏവർ­ക്കും പൂ­ങ്കത്തി­യാ­കു­ന്നു­. കാ­ഴ്ചപ്പാ­ടു­കൾ അങ്ങി­നെ­ മാ­റു­ന്നു­. സമൂ­ഹം കാ­ഴ്ചക്കാ­രാ­യ ശവങ്ങൾ മാ­ത്രമാ­ണെ­ന്നും തനി­ക്ക്­ ചു­റ്റും ജീ­വി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്ന ശവങ്ങൾ മാ­ത്രമാണ് ഉള്ളതെ­ന്നും ആറ്റി­ലൊ­ഴു­കി­യ വട്ടി­പ്പണക്കാ­രനും പണ്ട് തലയു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നതി­നാൽ ആറ്റിൽ തലയി­ല്ലാ­തെ­ ഒഴു­കി­യ അയാ­ളു­ടെ­ ശവത്തി­നും  അതു­കണ്ട ജീ­വി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്ന ശവങ്ങൾ­ക്കു­മി­ടയിൽ ഒരു­ തലയു­ടെ­ വ്യത്യാ­സം മാ­ത്രമാ­ണു­ള്ളതെ­ന്നും പക്കി­ പറയു­ന്പോൾ നാ­ടകം ആക്ഷേ­പഹാ­സ്യത്തി­ന്റെ­ പാ­രമ്യത്തി­ലെ­ത്തു­ന്നു­.

ഇതി­നി­ടെ­യിൽ ദേ­ശത്തു­ടയോ­ന്റെ­ പു­ത്രൻ വടി­വേ­ലവനും പക്കി­യു­ടെ­ പു­ത്രി­ ചി­ത്തി­രപ്പെ­ണ്ണു­മാ­യു­ള്ള പ്രണയവും വടി­വേ­ലവന്റെ­ വധവും അതി­ലെ­ പക്കി­യു­ടെ­ കയ്യും നാ­ടകീ­യ രംഗങ്ങൾ ഇതിൽ ചേ­ർ­ക്കു­ന്നു­. പി­ന്നീട് ദേ­ശത്തു­ടയോ­ൻ­  നാ­ടകീ­യമാ­യ രംഗപ്രവേ­ശം നടത്തു­ന്പോ­ൾ­  പക്കി­യെ­ക്കണ്ട് പഴയകാ­ല ബന്ധം ഓർ­ത്തെ­ടു­ത്ത് അവർ പരസ്പ്പരം ചങ്ങാ­തി­കളാ­കു­ന്നത് സമകാ­ലി­ക അവി­ശു­ദ്ധ രാ­ഷ്ട്രീ­യ സദാ­ചാ­രബോ­ധത്തി­ന് നേ­ർ­ക്കു­ള്ള ശരി­യാ­യ ഒരു­ താ­ഡനം തന്നെ­യാ­ണ്. അനി­വാ­ര്യമാ­യ വി­ചാ­രണയിൽ കു­റ്റം സമ്മതി­ക്കു­ന്ന പക്കി­ ശി­ക്ഷ അനു­ഭവി­ക്കു­ന്നതി­നു­ മു­ന്പ് ഒന്ന് വാ­ലടി­ക്കാ­വ് ഉത്സവത്തിന് പോ­കാ­നു­ള്ള ആഗ്രഹം അറി­യി­ക്കു­ന്നു­. യാ­ത്ര നയി­ക്കു­ന്ന  ദേ­ശത്തു­ടയോ­നും പക്കി­യെ­യും മറ്റാ­രെ­യും പോ­ലെ­ അവനവൻ കടന്പക്കൽ അടി­തെ­റ്റി­ വീ­ഴു­ന്നു­. സ്വയം തി­രി­ച്ചറി­വു­ണ്ടാ­യി­ അയാ­ൾ­ സ്വന്തം ഉടവാൾ കടന്പക്കൽ­  ഉപേ­ക്ഷി­ക്കു­ന്നതോ­ടെ­ ഏവരു­ടെ­യും ഉള്ളിൽ കു­ടി­കൊ­ള്ളു­ന്ന കടന്പകൾ മറി­കടന്ന്­ അവർ­ എല്ലാ­വരും ഒരു­ സമൂ­ഹമാ­യി­ മാ­റി­ കടന്പ കടന്നു­ ഉത്സവം കാ­ണാ­നാ­യി­ ഒരു­മി­ച്ചു­ ജീ­വി­തയാ­ത്ര തു­ടങ്ങു­ന്നതോ­ടെ­ നാ­ടകം അവസാ­നി­ക്കു­ന്നു­. വി­കാ­ര വി­മലീ­കരണം സംഭവി­ച്ച പ്രേ­ക്ഷകരും ആ യാ­ത്രയു­ടെ­ ഭാ­ഗമാ­കു­ന്നു­.

ജീ­വി­തസത്യങ്ങളു­ടെ­യും സമൂ­ഹ യാ­ഥാ­ർത്­ഥ്യങ്ങളു­ടെ­യും അതി­ശയി­പ്പി­ക്കു­ന്ന രംഗാ­വി­ഷ്‌ക്കാ­രങ്ങൾ ഇതിൽ ഉടനീ­ളം നാ­ടോ­ടി­ താ­ളലയങ്ങളു­ടെ­യും ഈണങ്ങളു­ടെ­യും സർ­ഗ്ഗാ­നു­ഭൂ­തി­കളി­ലൂ­ടെ­ സന്നി­വേ­ശി­പ്പി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്നത് അതി­സു­ന്ദരമാ­ണ്. ചൊ­ല്ലു­കൾ, വാ­യ്ത്താ­രി­കൾ എന്നി­വയി­ലൂ­ടെ­ ദൃ­ശ്യ ശ്രാ­വ്യ സന്പു­ഷ്ടത വരു­ത്തു­ന്നത് ഉദാ­ത്തമാ­ണ്. പു­രോ­ഗതി­യു­ടെ­ പാ­ത ഉള്ളി­ലെ­ കടന്പകൾ­ക്ക് അതീ­തമാ­യ അഹന്തയി­ല്ലാ­ത്ത ഐക്യത്തി­ലൂ­ടെ­ മാ­ത്രമേ­ സാ­ക്ഷാ­ത്കരി­ക്കൂ­ എന്ന ആശയത്തെ­ കാ­വ്യാ­നു­ഭൂ­തി­പ്രദമാ­യി­ നമ്മി­ലേ­ക്ക്‌ സന്നി­വേ­ശി­പ്പി­ക്കു­ന്ന ഈ നാ­ടകം അവതരി­പ്പി­ച്ച ബഹ്റൈ­നി­ലെ­ കലാ­കാ­രന്മാർ മു­ക്തകണ്ഠമാ­യ പ്രശംസ അർ­ഹി­ക്കു­ന്നു­. പല പരി­മി­തി­കൾ­ക്കി­ടയി­ലും അപരി­മി­തമാ­യ ആവി­ഷ്‌ക്കാ­ര തി­കവു­കൾ തങ്ങളിൽ കു­ടി­കൊ­ള്ളു­ന്നു­ എന്ന് തെ­ളി­യി­ച്ച അവർ­ക്ക് ഓരോ­രു­ത്തർ­ക്കും അഭി­വാ­ദ്യങ്ങൾ.

You might also like

Most Viewed