ലോ­കാ­ സമസ്താ­ സു­ഖി­നോ­ ഭവന്തു­


സു­മ സതീഷ് നീ­ലേ­ശ്വർ

ഭാ­രതീ­യ സംസ്ക്കാ­രത്തേ­യും പാ­രന്പര്യത്തേ­യും ലോ­കമെ­ന്പാ­ടും അംഗീ­കരി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്ന ഒരു­ ദി­നം, അതാണ് ജൂൺ 21. യോ­ഗയു­ടെ­ മഹത്വം ഏറി­ വരികയാ­ണ്. ആധു­നി­ക ലോ­കത്തി­ലെ­ മി­കച്ച മു­ന്നേ­റ്റങ്ങൾ­ക്കൊ­പ്പം വളരെ­ അധി­കം പ്രയാ­സങ്ങൾ ഉണ്ടെ­ന്ന്­ ലോ­കം മനസ്സി­ലാ­കു­ന്നതിന് തെ­ളി­വാണ് പു­രാ­തന കാ­ലത്തേ­ക്കു­ള്ള മനു­ഷ്യന്റെ­ എത്തി­നോ­ട്ടം. പല പു­രാ­തന ചി­കി­ത്സാ­രീ­തി­കളും പരന്പരാ­ഗത ആരോ­ഗ്യപരി­പാ­ലന രീ­തി­കളും ഇന്ന് അന്വേ­ഷി­ച്ചു­ കണ്ടെ­ത്താൻ ബു­ദ്ധി­ജീ­വി­കൾ മു­ന്നി­ട്ടി­റങ്ങു­ന്നു­ണ്ട്. അതി­ന്റെ­ ഭാ­ഗമാണ് അയ്യാ­യി­രം വർഷം പഴക്കമു­ള്ള യോ­ഗയും മറ്റും തി­രി­ച്ചു­ വരു­ന്നതി­നാ­ധാ­രം. നൂ­റി­ലധി­കം സംസ്കാ­രങ്ങൾ തേ­ടി­ അലഞ്ഞ പണ്ധി­തരും ചി­ന്തകരും കണ്ടെ­ത്തി­യത് ഇന്നും പൂ­ർ­വ്വാ­ധി­കം ശക്തി­യോ­ടെ­ നി­ലനി­ൽ­ക്കു­ന്ന ഒരേ­ ഒരു­ സംസ്കാ­രം ഭാ­രതീ­യ സംസ്കാ­രമാ­ണെ­ന്നതാ­ണ്. പു­രാ­തന രീ­തി­യി­ലെ­ യോ­ഗ എന്ന ഉജ്ജ്വലമാ­യ ഭാ­രതീ­യ സംഭാ­വനയെ­ ലോ­കം മു­ഴു­വൻ സ്വീ­കരി­ച്ചത് ആധു­നി­ക ലോ­കത്ത് അഭൂ­ത പൂ­ർവ്­വമാ­യ നേ­ട്ടങ്ങൾ ഉണ്ടാ­ക്കാൻ അതി­നാ­കും എന്ന ഉ റച്ച വി­ശ്വാ­സത്തിൽ തന്നെ­ ആണ്.

യോ­ഗ ഒരു­ വ്യക്തി­യു­ടെ­ പെ­രു­മാ­റ്റത്തി­ലും ചി­ന്താ­രീ­തി­യി­ലും നി­ലപാ­ടി­ലും വലി­യ വ്യത്യാ­സമു­ണ്ടാ­ക്കു­ന്നു­. സു­ബു­ദ്ധി­യും അവബോ­ധവും വി­വേ­കവും കരു­ത്തും സംവേ­ദന ശേ­ഷി­യും വേ­ണമെ­ങ്കിൽ യോ­ഗയെ­ പി­ന്തു­ടരേ­ണ്ടി­യി­രി­ക്കു­ന്നു­. യോ­ഗ, പ്രാ­ണാ­യാ­മം, ധ്യാ­നം എന്നി­വ ചെ­യ്യു­കയും യമനി­യമങ്ങൾ പി­ന്തു­ടരു­കയും ചെ­യ്യു­ന്നു­ണ്ടെ­ങ്കിൽ ആ വ്യക്തി­യു­ടെ­ പ്രവർ­ത്തി­യിൽ നൈ­പു­ണ്യം ഉണ്ടാ­കും. യോ­ഗ എന്നും ധ്യാ­നത്തിൽ അധി­ഷ്ഠി­തമാ­കണം, അല്ലെ­ങ്കിൽ അത് വെ­റും വ്യാ­യാ­മമാ­കും. രാ­മകൃ­ഷ്ണ പരമഹംസർ, സ്വാ­മി­ വി­വേ­കാ­നന്ദൻ, രമണ മഹർ­ഷി­, ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­ എന്നി­വരാണ് ആധു­നി­ക കാ­ലഘട്ടത്തി­ലെ­ യോ­ഗയു­ടെ­ ദാ­ർശനി­കരാ­യി­ അറി­യപ്പെ­ട്ടി­രു­ന്നത്. ആരോ­ഗ്യമു­ള്ള ജനതയ്ക്ക് മാ­ത്രമേ­ ആരോ ­ഗ്യമു­ള്ള സമൂ­ഹത്തെ­ സൃ­ഷ്ടി­ക്കാ­നാ­കൂ­. ശാ­ന്തമാ­യ മന സ്സി­നേ­ ശക്തമാ­യും കാ­ര്യക്ഷമമാ­യും പ്രവർ­ത്തി­ക്കാ­നാ­വൂ­. അതി­ന്റെ­ നേ­ർ­ക്കാ­ഴ്ചയാ­ണ്, സഹജീ­വി­കളു­ടെ­ കഷ്ടതയിൽ മനസ്സ് സംഘർഷഭരി­തമാ­യപ്പോൾ സി­ദ്ധാ­ർ­ത്ഥനെ­ന്ന രാ­ജകു­മാ­രൻ ധ്യാ­നത്തി­ലൂ­ടെ­യു­ള്ള യോ­ഗാ­സനത്തി­ലും പ്രാ­ർ­ത്ഥനയി­ലും ശ്രീ­ ബു­ദ്ധനാ­യത്. മാ­ത്രമല്ല, നമ്മു­ടെ­ പൂ­ർ­വ്വി­ക­രിൽ എത്രയോ­ മഹാ­ത്മാ­ക്കൾ ഇതി­നു­ദാ­ഹരണമാ­യു­ണ്ട്. ഭാ­രതം കണ്ട മഹദ് വ്യക്തി­കൾ ആരാ­യാ­ലും ചി­ട്ടയാ­യ ധ്യാ­നവും യോ­ഗയും പി­ന്തു­ടരു­ന്നവരാ­യി­രു­ന്നു­ എന്ന് കാ­ണാം. അതി­ന്നും മഹാ­ത്മാ­ക്കൾ തു­ടരു­ന്നു­ണ്ട്. മാ­നസി­ക പി­രി­മു­റു­ക്കത്തിന് അയവു­ വരു­ത്താ­ൻ യോ­ഗയ്ക്കു­ള്ള കഴിവ് അവി­ശ്വസനീ­യമാ­ണ്. യോ­ഗ അനു­ഷ്ഠി­ക്കു­ക വഴി­ മനസ്സി­നും ശരീ­രത്തി­നും ഉത്സാ­ഹവും ഉന്നമനവും ലഭി­ക്കു­ന്നു­. ഏതൊ­രു­ കർമ്മമാ­യാ­ലും ദൈ­വി­കമാ­യ അർപ്പണത്തോ­ടെ­ ചെ­യ്യു­വാൻ ശീ­ലി­ക്കു­ന്നതി­ലൂ­ടെ­ നന്മ മാ­ത്രം ചെ­യ്യാൻ നമ്മെ­ പ്രാ­പ്തരാ­ക്കു­ന്നു­.

പ്രകൃ­തി­യു­ടേ­യും പരി­സ്ഥി­തി­യു­ടേ­യും പ്രാ­ധാ­ന്യവും മനു­ഷ്യനും തമ്മി­ലു­ള്ള പാ­രസ്പര്യവും സു­ദൃ­ഢമാ­ക്കേ­ണ്ടതി­ന്റെ­ ആവശ്യകതയ്ക്ക്­ ആഗോ­ളവ്യാ­പകമാ­യി­ പ്രചാ­രണം കൂ­ടി­ വന്ന ഈ വേ­ളയിൽ ഭൂ­മി­യു­ടെ­ സംശു­ദ്ധി­ പരി­രക്ഷി­ക്കേ­ണ്ടത് അത്യന്താ­പേ­ക്ഷി­തമാ­ണ്. അതി­ന്­ ആദ്യം വേ­ണ്ടത് മനു­ഷ്യ മനസ്സു­കളു­ടെ­ സമചി­ത്തതയാ­ണ്. അതി­ന്­ ധ്യാ­നത്തി­ലൂ­ടെ­യു­ള്ള യോ­ഗയും മറ്റും കൂ­ടി­യേ­ തീ­രൂ­ എന്ന തി­രി­ച്ചറിവ് ആഗോ­ളവ്യാ­പകമാ­യി­ വർ­ദ്ധി­ച്ചു­ വരു­ന്നു­ണ്ട്. അതി­ന്റെ­ തെ­ളി­വാണ് 47 മു­സ്‌ലിം രാ­ഷ്ട്രങ്ങളടക്കം 177 രാ­ഷ്ട്രങ്ങളു­ടെ­ പി­ന്തു­ണ യോ­ഗ ദി­നാ­ചരണത്തിന് കി­ട്ടി­യത്. ഐക്യരാ­ഷ്ട്ര സഭയു­ടെ­ പൊ­തു­സമ്മേ­ളനത്തി­ത്തി ൽ 193 രാ­ജ്യങ്ങളാണ് പങ്കെ­ടു­ത്തി­രു­ന്നത്.

യോ­ഗാ­ഭ്യാ­സത്തി­ന്റെ­ ഒരു­ പ്രധാ­ന ഘടകമാണ് പ്രാ­ ണാ­യാ­മം. ശ്വാ­സോ­ച്ഛാ­സ ഗതി­കളെ­ നി­യന്ത്രി­ക്കു­ന്ന തി­നെ­യാണ്‌ പ്രാ­ണാ­യാ­മം എന്ന് പറയു­ന്നത്. ബോ­ധപൂ­ർ­വ്വം ചി­ല നി­യന്ത്രണങ്ങൾ പാ­ലി­ച്ച്­കൊ­ണ്ടാണ് ഇവി­ടെ­ ശ്വാ­സോ­ച്ഛ്വാ­സം നടത്തു­ന്നത്. ഇപ്രകാ­രം ആവശ്യമാ­യ ഓക്സി­ജനും ഊർ­ജ്ജവും ആഗി­രണം ചെ­യ്യപ്പെ­ടു­ന്നു­. മനസ്സും ശ്വാ­സവും പര സ്പരപൂ­രകങ്ങളാ­ണ്. വി­കാ­രതീ­വ്രത മനസ്സി­നെ­ ബാ­ധി­ക്കു­ന്പോൾ‍ അത് ശ്വാ­സോ­ച്ഛ്വാ­സത്തി­ന്റെ­ ഗതി­വേ­ഗതയേ­യും മാ­റ്റു­ന്നത് നമു­ക്കറി­യാം. ഇതി­നെ­ നി­യന്ത്രണവി­ധേ­യമാ­ക്കാൻ പ്രാ­ണാ­യാ­മം കൊ­ണ്ട് സാ­ധ്യമാ­കു­ന്നു­. മാ­നസി­ക പി­രി­മു­റു­ക്കം അനു­ഭവി­ക്കു­ന്നവർ‍ക്ക് അതിൽ‍ നി­ന്നും മോ­ചനം നേ­ടാ­നും മനസ്സ് വൈ­കല്യങ്ങളി­ലേ­ക്ക് വീ­ണു­പോ­കാ­തെ­ സ്ഥി­രമാ­ക്കി­ നി­ർ‍ത്താ­നും ഇതു­കൊ­ണ്ട് സാ­ധ്യമാ­കു­ന്നു­.

ലോ­കത്തി­ലെ­ പ്രാ­മാ­ണി­കരാ­യ പണ്ധി­തന്മാ­രു­ടെ­ ശ്രേ­ണി­യിൽ ശ്രേ­ഷ്ഠസ്ഥാ­നമു­ള്ള പണ്ധി­തനാണ് അൽ­-ബി­റൂ­നി­. അദ്ദേ­ഹം ഇന്ത്യയി­ലെ­ മതങ്ങൾ, ആചാ­രങ്ങൾ, ഇന്ത്യാ­ചരി­ത്രം, ഇന്ത്യൻ സംഖ്യാ­വ്യവസ്ഥ (ദശാംശ രീ­തി­) ഇവയെ­കു­റി­ച്ചെ­ല്ലാം പഠനം നടത്തു­കയും ധാ­രാ­ളം ഗ്രന്ഥങ്ങൾ രചി­ക്കു­കയും ചെ­യ്തി­ട്ടു­ണ്ട്. പതഞ്ജലി­യു­ടെ­ യോ­ഗസൂ­ത്രം അറബി­ ഭാ­ഷയി­ലേ­ക്ക്­ തർ­ജ്ജി­മ ചെ­യ്തതോ­ടെ­ ആണ് യോ­ഗാ­ഭ്യാ­സം മു­സ്‌ലിം സമു­ദാ­യത്തി­ലേ­ക്കും പടർ­ന്നത്. അങ്ങി­നെ­ എല്ലാ­ മതക്കാ­രും അവരവരു­ടെ­ ദൈ­വ നാ­മം ഉച്ഛരി­ച്ച്­ യോ­ഗ തു­ടർ­ന്ന് വന്നി­രു­ന്നു­. യോ­ഗാ­ഭ്യാ­സം മനു­ഷ്യ നന്മയ്ക്ക്­ വേ­ണ്ടി­ മാ­ത്രമു­ള്ളതാ­ണ്.

മനു­ഷ്യനി­ലു­ള്ള മൃ­ഗീ­യ വാ­സനകളെ­ മാ­റ്റി­ ധാ­ർ­മ്മി­ക മൂ­ല്യങ്ങലു­ള്ള ഉത്തമ മനു­ഷ്യനാ­കാൻ സഹാ­യി­ക്കു­ന്ന അനേ­കം സാ­ങ്കേ­തി­കത അടങ്ങു­ന്നതാണ് യോ­ഗ. മനഃശാ­ത്രപരമാ­യ സാ­മൂ­ഹ്യമാ­യ സാ­ന്പത്തി­കമാ­യ അങ്ങി­നെ­ എല്ലാ­ തലങ്ങളി­ലും ഉള്ള ഉയർ­ച്ചയ്ക്ക് യോ­ഗ വലി­യ പങ്ക്­ വഹി­ക്കു­ന്നു­. ധ്യാ­നത്തി­ലൂ­ടെ­ പ്രാ­ണാ­യാ­മവും യോ­ഗയും ചെ­യ്യു­ന്നതോ­ടൊ­പ്പം അഹിംസയും സത്യവും, ക്ഷമയും, സഹി­ഷ്ണു­തയും, അനു­കന്പയും, സൗ­മ്യതയും, ശു­ദ്ധമാ­യ ഭക്ഷണം കഴി­ക്കലും, ശു­ചി­ത്വവും എന്നി­ങ്ങനെ­യു­ള്ള പെ­രു­മാ­റ്റ ചട്ടങ്ങൾ കൈ­മു­തലാ­ക്കു­ന്നു­. ഇത്തരത്തിൽ പൂ­ർ­ണമാ­യ മാ­നസി­ക ശരീ­രരി­ക ആരോ­ഗ്യമാണ് നമ്മു­ടെ­ യോ­ഗയി­ലൂ­ടെ­ ഇന്ത്യ മു­ന്നോ­ട്ട്­ വെ­ച്ചത്. ഈ ഭാ­രതത്തി­ന്റെ­ പൈ­തൃ­കത്തെ­ ലോ­കം മു­ഴു­വൻ അംഗീ­കരി­കരി­ച്ച്ത് ചെ­റി­യ കാ­ര്യമല്ല. എന്നാൽ ഇത്രയും മൂ­ല്യമു­ള്ള പൈ­തൃ­കത്തി­നു­ടമകളാ­യ നമ്മൾ ഇന്ത്യക്കാർ പ്രത്യേ­കി­ച്ചും കേ­രളം അനാ­രോ­ഗ്യത്തി­ന്റെ­ അഗ്നി­പർ­വ്വതത്തി­ന്റെ­ കൊ­ടു­മു­ടി­യി­ലാ­ണ്. മലയാ­ളി­കളിൽ പ്രബു­ദ്ധരെ­ന്ന്­ അവകാ­ശെപ്പ­ടു­ന്നവർ യോ­ഗയെ­ പരി­ഹസി­ക്കു­ന്പോ­ഴും പു­ച്ഛി­ക്കു­ന്പോ­ളും അത് വി­ഷയത്തെ­ പഠി­ച്ചി­ട്ടാ­വണം എന്നേ­ ഓർമ്­മി­പ്പി­ക്കാ­നു­ള്ളു­. അന്ധവി­ശ്വാ­സെമ­ന്ന പേ­രി­ലു­ള്ള എതി­ർ­പ്പു­കളും ഭൗ­തി­ക ലോ­കത്തി­ലേ­ക്കു­ള്ള കാ­ൽ­വെ­പ്പും സനാ­തന മൂ­ല്യ ശോ­ഷണത്തി­നി­ടയാ­യി­. സംസ്‌കൃ­തി­യെ­ കു­റി­ച്ചും സംസ്‌കൃ­ത ഭാ­ഷയെ­ കു­റി­ച്ചും പറഞ്ഞാൽ അവി­ടേ­യും വർ­ഗ്ഗീ­യത കാ­ണു­ന്ന ചി­ല മഹാ­ത്മാ­ക്കളു­ണ്ട്. അത് നാ­ടി­ന് ശാ­പം തന്നെ­ ആണ്. അറി­യേ­ണ്ടതി­നെ­ അറി­ഞ്ഞും തള്ളേ­ണ്ടതി­നെ­ മാ­ത്രം തള്ളി­യും ആണ് സംസ്‍കാ­രത്തെ­ സംരക്ഷി­ക്കേ­ണ്ടത്.

അനാ­ഥമാ­യി­ നി­ന്ന യോ­ഗയെ­ വി­ശ്വത്തി­ന്­ മു ­ന്നിൽ ദൈ­വി­ക പരി­വേ­ഷം നൽകാൻ കഴി­ഞ്ഞതി­ലൂ­ടെ­ യോ­ഗ ഒരു­ ജീ­വി­തശൈ­ലി­യാ­ക്കാ­നും അതി­ലൂ­ടെ­ രോ­ഗമി­ല്ലാ­ത്ത ശരീ­രം, അസ്വാ­സ്ഥ്യരഹി­തമാ­യ ശ്വാ­സം, സമ്മർ­ദ്ദമി­ല്ലാ­ത്ത മനസ്സ്, സ്വതന്ത്ര ബു­ദ്ധി­, കു­റ്റമറ്റ ചി­ന്ത, കു­ശാ­ഗ്ര ബു­ദ്ധി­, ഓർ­മ്മശക്തി­. എല്ലാ­വരെ­യും ഉൾ­ക്കൊ­ള്ളാനു­ള്ള മനസ്സ് ഒക്കെ­ ലഭ്യമാ­കു­ന്നു­. കൂ­ടാ­തെ­ മനു­ഷ്യനും പ്രകൃ­തി­യു­മാ­യു­ള്ള പൊ­രു­ത്തം ബലപ്പെ­ടു­ത്തി­ ജീ­വി­ത ശൈ­ലി­ രോ­ഗങ്ങൾ­ക്കും മറ്റെ­ല്ലാ­ തരം രോ­ഗങ്ങൾ­ക്കും അർ­ബു­ദരോ­ഗങ്ങൾ­ക്കു­പോ­ലും ശമനം ഉണ്ടാ­ക്കു­ന്നു­.

ഗി­ന്നസ് റെ­ക്കോ­ർ­ഡ് നേ­ടി­യെ­ടു­ത്ത ആദ്യ യോ­ഗാ­ദി­ന പരേ­ഡി­നെ­ വെ­ല്ലു­ന്നതാ­യി­രു­ന്നു­ രണ്ടാം യോ­ഗാ­ദി­നാ­ചരണം. ഭാ­രതം കഴി­ഞ്ഞാൽ‍ ഏറ്റവും കൂ­ടു­തൽ‍ പേർ‍ പങ്കെ­ടു­ത്ത യോ­ഗ പരേഡ് അമേ­രി­ക്കയി­ലാ­യി­രു­ന്നു­. അന്താ­രാ­ഷ്ട്ര യോ­ഗ ദി­നത്തിൽ‍ അമേ­രി­ക്കയി­ലെ­ ടൈം സ്ക്വയറിൽ‍ 30,000 പങ്കെ­ടു­ത്ത യോ­ഗ പരേഡ് ഐക്യ രാ­ഷ്ട്ര സഭാ­ സെ­ക്രട്ടറി­ ജ­നറൽ‍ ആണ് നയി­ച്ചത്. 177 രാ­ജ്യങ്ങളി­ലെ­ പ്രതി­നി­ധി­കൾ‍ പങ്കെ­ടു­ത്ത പരേഡ് വളരെ­ വലി­യ സ്ക്രീ­നിൽ‍ ലൈവ് ആയി­ പ്രദർ­ശി­പ്പി­ച്ചി­രു­ന്നു­. ന്യൂ­യോ­ർ­ക്കി­ലെ­ ഐക്യരാ­ഷ്രസഭയു­ടെ­ ആസ്ഥാ­നത്ത്­ ആദ്യ അന്താ­രാ­ഷ്ട്ര യോ­ഗ ദി­നാ­ചരണ പ്രഖ്യാ­പന വേ­ളയിൽ ഇന്ത്യയെ­ പ്രതി­നി­ധീ­കരി­ച്ച്­ പങ്കെ­ടു­ത്തത് ശ്രീ­ ശ്രീ­ രവി­ശങ്കർ ആയി­രു­ന്നു­. അദ്ദേ­ഹം യോ­ഗ, ശരീ­രം മനസ്സ് ആത്മാവ് പ്രപഞ്ചം എന്നി­വയെ­ സംയോ­ജി­പ്പി­ക്കു­ന്ന ഒന്നാണ് എന്നും ശ്വാ­സത്തിന് മതമി­ല്ലെ­ന്നും യോ­ഗ അവനവനു­ടെ­ ആരോ­ഗ്യത്തി­നു­ള്ളതാ­ണെ­ന്നും പറയു­ക യു­ണ്ടാ­യി­.

ന്യൂ­യോ­ർ­ക്കി­ലെ­ ഐക്യരാ­ഷ്രസഭയു­ടെ­ ആസ്ഥാ­ന ത്ത്­ രണ്ടാ­മത്തെ­ അന്താ­രാ­ഷ്ട്ര യോ­ഗ ദി­നാ­ചരണ വേ­ളയിൽ ഇന്ത്യയെ­ പ്രതി­നി­ധീ­കരി­ച്ച്­ പങ്കെ­ടു­ത്തത് ശ്രീ­ ജഗത്ഗു­രു­ ആയി­രു­ന്നു­. ഈ വർ­ഷത്തെ­ യോ­ഗ ദി­നാ­ചരണവും വളരെ­ വി­പു­ലമാ­യി­ കൊ­ണ്ടാ­ടാ­നാണ് ഭരണകൂ­ടങ്ങളും സ്ഥാ­പ നങ്ങളും തീ­രു­മാ­നി­ച്ചി­രി­ക്കു­ന്നത്. 2017 അന്താ­രാ­ഷ്ട്ര യോ­ഗ ദി­നത്തിൽ ന്യൂ­യോ­ർ­ക്കി­ലെ­ ഐക്യ രാ­ഷ്ട്രസഭ ആസ്ഥാ­നത്ത്­, ഇന്ത്യയി­ലെ­ 'രത്‌നപു­രേ­ വി­ദ്യാ­ലയം സ്കൂൾ ഓഫ് ശങ്കർ റെ­ഡ്‌ഡി­'യെ­ പ്രതി­നി­ധീ­കരി­ച്ച്­ 300ഓളം അദ്ധ്യാ­പകരും കു­ട്ടി­കളും യോ­ജിക് എക്സർ­സൈസ് നടത്താൻ പദ്ധതി­യി­ട്ടു­ണ്ട്. ചു­കപ്പ് കോ­ട്ടയിൽ 50,000 പേർ പങ്കെ­ടു­ക്കു­ന്ന യോ­ഗ സമ്മേ­ളനം നടത്തപ്പെ­ടും.

ബഹ്‌റൈൻ ഗവ­ർ­ൺമെന്റി­ന്റെ­ അകമഴി­ഞ്ഞ സഹാ­യത്തോ­ടെ­ എംബസി­യും മറ്റ്­ സംഘടനകളും ആകർ­ഷകമാ­യ രീ­തി­യിൽ യോ­ഗ ദി­നം ആചരി­ച്ചു. ഇന്ത്യൻ എംബസി­ നടത്തു­ന്ന ഓൺ­ലൈൻ പ്രശ്നോ­ത്തരി­യും യോ­ഗയെ­ സംബന്ധി­ച്ച രചനകളും ക്ഷണി­ച്ച്­ കൊ­ണ്ട് നല്ലൊ­രു­ പ്രചാ­രണ രീ­തി­ മു­ന്നോ­ട്ടു­ വെ­ച്ചത് ആശാ­വഹമാ­യ രീ­തി­ തന്നെ­ ആണ്. എല്ലാ­ അർ­ത്ഥത്തി­ലും യോ­ഗാ­ദി­നാ­ചരണം വൻ ശ്രദ്ധ നേ­ടി­യി­രി­ക്കു­ന്നു­.


ഇന്ന് ലോ­കം നേ­രി­ടു­ന്ന രൂ­ക്ഷ പ്രശ്നങ്ങളാ­യ ഭീ­കരവാ­ദവും പകർ­ച്ചവ്യാ­ധി­കളും പോ­ലെ­ തന്നെ­ ഒന്നാണ് ജീ­വി­തശൈ­ലി­ രോ­ഗങ്ങൾ. മനു­ഷ്യരെ­ മൊ­ത്തമാ­യും കാ­ർ­ന്ന്­ തി­ന്നു­ന്ന ഇതി­നെ­ മറി­കടക്കാൻ പ്രകൃ­തി­യി­ലേ­ക്കു­ള്ള മടക്കം തന്നെയാണ് ശാ­ശ്വത പരി­ഹാ­രങ്ങളും. അതു­കൊ­ണ്ടു­ തന്നെ­ യോ­ഗയും ആയു­ർ­വ്വേ­ദവും പ്രകൃ­തി­ ചി­കി­ത്സരീ­തി­യും പ്രചരി­പ്പി­ക്കപ്പെ­ട്ടേ­ തീ­രൂ­. വൻ കെ­ട്ടി­ടങ്ങളും ആശു­പത്രി­കളും കെ­ട്ടി­പൊ­ക്കു­ന്നതി­ന് പകരം ജനങ്ങൾ­ക്കും ഭൂ­മി­ക്കും ഭാ­രമാ­കാ­ത്ത ഇത്തരം സംരംഭങ്ങൾ ഉണ്ടാ­വണം. യോ­ഗയു­ടെ­ മാ­ഹാ­ത്മ്യം പ്രചരി­പ്പി­ക്കാ­നും പ്രാ­യോ­ഗി­ക രീ­തി­യിൽ എത്തി­ക്കാ­നും എല്ലാ­ർക്കും സാ­ധി­ക്കട്ടെ­ എന്ന പ്രാ­ർ­ത്ഥനയോ­ടെ­.

''അയം നി­ജ: പരോ­ വേ­ദി­ ഗണനാ­ ലഖു­ചേ­തസാം
ഉദാ­രചരി­താ­നാം തൂ­ വസു­ധൈ­വ കു­ടുംബകം''
(ഇത് എന്റേത് നി­ന്റേത് എന്ന ചി­ന്തയും അല്ലെ­ങ്കിൽ ഇദ്ദേ­ഹം തന്റേ­താണ് വേ­റെ­യാണ് എന്നൊ­ക്കെ­യു­ള്ള ചി­ന്തയും ഇടു­ങ്ങി­യ മനസ്സു­ള്ളവർ­ക്കാ­ണ്. വി­ശാ­ല ഹൃ­ദയമു­ള്ളവർ­ക്ക്­ ഈ വി­ശ്വം തന്നെ­ ഒരു­ കു­ടുംബമാ­ണ്).

ഉത്തരാ­യാ­നന്ത ദി­നമാ­യ ജൂൺ 21, ഉത്തരാ­ർ­ദ്ധഗോ­ളത്തി­ലെ­ എറ്റവും നീ­ണ്ട ദി­നമാ­യത്­ കൊ­ണ്ടു­തന്നെ­ ലോ­കത്തി­ന്റെ­ പല ഭാ­ഗത്തും ഈ ദി­നത്തി­ന് പ്രത്യേ­ക പ്രാ­ധാ­ന്യമു­ണ്ട് എന്ന പ്രധാ­നമന്ത്രി­യു­ടെ­ നി­ർ­ദ്ദേ­ശമാ­ണ്, ഐക്യരാ­ഷ്ട്രസഭ 'ജൂൺ 21' അന്താ­രാ­ഷ്ട്ര യോ­ഗ ദി­നമാ­യി­ പ്രഖ്യാ­പി­ച്ചത്. അങ്ങി­നെ­ 2015 ജൂൺ 21 സമാ­ധാ­നത്തി­ന്റെ­ പു­തു­ യു­ഗപി­റവി­യാ­യി­. ഭാ­രതീ­യ സംസ്ക്കാ­രത്തെ­യും പാ­രന്പര്യത്തെ­യും ലോ­കമെ­ന്പാ­ടും അംഗീ­കരി­ക്കപ്പെ­ടു­ന്ന ഒരു­ ദി­നം ആഗതമാ­യി­ !!. ന്യൂ­ഡൽ‍ഹി­യിൽ നടന്ന ആദ്യ അന്താ­രാ­ഷ്ട്ര യോ­ഗ ദി­നാ­ചരണം ചരി­ത്ര സംഭവമാ­യി­രു­ന്നു­. രാ­ജപഥിൽ‍ കു­ട്ടി­കളടക്കം ഒരു­ ലക്ഷത്തോ­ളം പേർ‍ പങ്കെ­ടു­ത്തു­. രാ­ജ്യമെ­ന്പാ­ടു­മാ­യി­ ആയി­രങ്ങൾ‍ യോ­ഗ അഭ്യസി­ച്ചു­. ഇത്രയും വലി­യ യോ­ഗാ­ഭ്യാ­സ പരി­പാ­ടി­ ലോ­കത്ത് തന്നെ­ ആദ്യമാ­യതി­നാൽ‍ ഗി­ന്നസ് റി­ക്കാ­ഡി­നും അർഹമാ­യി­. ഭാ­രതത്തി­ലെ­ പ്രധാ­ന യോ­ഗ ഗു­രു­ക്കന്മാ­ർ പല വി­ദേ­ശ രാ­ജ്യങ്ങളി­ലും പോ­യി­ യോ­ഗാ­ഭ്യാ­സ പരി­പാ­ടി­ നയി­ക്കു­കയും ചെ­യ്തി­രു­ന്നു­.

You might also like

Most Viewed