ഗു­രു­നി­ന്ദയു­ടെ­ കാ­ണാ­ക്കാ­ഴ്ചകൾ


കേ­രളം കണ്ട ഏറ്റവും വലി­യ സാ­മൂ­ഹ്യപരി­ഷ്കർ­ത്താ­വാ­യ ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ മതമേ­തെ­ന്ന തർ­ക്കങ്ങൾ കേ­രളത്തി­ലെ­ സാ­മൂ­ഹ്യമണ്ധലത്തിൽ ചർ­ച്ചയാ­കു­ന്ന ഒരു­ കാ­ലഘട്ടമാ­ണി­ത്. ഇതിൽ ‘ഗു­രു­വിന് ഒരു­ മതത്തോ­ടും പ്രത്യേ­ക മമതയി­ല്ലാ­യി­രു­ന്നു­’ എന്നതാണ് ഒരു­ പ്രധാ­ന കണ്ടു­പി­ടു­ത്തം. “നാം ഒരു­ പ്രത്യേ­ക ജാ­തി­യി­ലോ­ മതത്തി­ലോ­ ഉൾ­പ്പെ­ടു­ന്നി­ല്ല. മനു­ഷ്യന് ഒരു­ ജാ­തി­യെ­ന്നതാണ് നമ്മു­ടെ­ മതം. നാം ജാ­തി­മതഭേ­ദങ്ങൾ വി­ട്ടി­രി­ക്കു­ന്നു­ എന്നു­ പറയു­ന്നതിന് യാ­തൊ­രു­ ജാ­തി­യോ­ടും മതത്തോ­ടും നമു­ക്ക് പ്രത്യേ­ക മമത ഇല്ല എന്നു­ മാ­ത്രമേ­ അർ­ത്ഥമു­ള്ളൂ­” എന്ന് ഗു­രു­ദേ­വൻ പറഞ്ഞു­ എന്നാണ് ഇവരു­ടെ­ പ്രധാ­ന വാ­ദം. എന്നാൽ ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ ജീ­വി­തത്തിൽ അദ്ദേ­ഹം അവസാ­ന ശ്വാ­സം വരെ­ ചെ­യ്ത പ്രവർ­ത്തി­കൾ ഏതെ­ങ്കി­ലും മറ്റേ­തെ­ങ്കി­ലും മതങ്ങൾ­ക്കു­ വേ­ണ്ടി­യാ­യി­രു­ന്നോ­ എന്നു­ പരി­ശോ­ധി­ക്കു­ന്നത് ഉചി­തമെ­ന്നു­ കരു­തു­ന്നു­.

അരു­വി­പ്പു­റത്ത് 1888 മാ­ർ­ച്ച് മാ­സത്തി­ലെ­ ശി­വരാ­ത്രി­ നാ­ളിൽ ഒരു­ ശി­വപ്രതി­ഷ്ഠ നടത്തി­ക്കൊ­ണ്ട് ആണ് ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­ തന്റെ­ ജാ­തി­ക്കെ­തി­രാ­യ പോ­രാ­ട്ടത്തിന് തു­ടക്കം കു­റി­ച്ചത്. 1904 ദേ­ശാ­ടനം ഉപേ­ക്ഷി­ച്ച ഗു­രു­ തൃ­ശൂർ, കണ്ണൂർ, അഞ്ചു­തെ­ങ്ങ്, തലശ്ശേ­രി­, കോ­ഴി­ക്കോ­ട്, മംഗലാ­പു­രം എന്നി­വി­ടങ്ങളിൽ ക്ഷേ­ത്രങ്ങൾ സ്ഥാ­പി­ച്ചു­. അതി­നു­ശേ­ഷം 1912ൽ ശി­വഗി­രി­യിൽ ശാ­രദാ­ദേ­വി­ ക്ഷേ­ത്രവും നി­ർ­മ്മി­ച്ചു­. ഗു­രു­ദേ­വന് മതമി­ല്ലാ­യി­രു­ന്നെ­ങ്കിൽ ഹി­ന്ദു­ക്ഷേ­ത്രങ്ങൾ തന്നെ­ എന്തി­നു­ സ്ഥാ­പി­ച്ചു­ എന്ന ചോ­ദ്യം സ്വാ­ഭാ­വി­കമല്ലേ­? ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ ദാ­ർ­ശനി­ക കൃ­തി­കളാ­യ ആത്മോ­പദേ­ശക ശതകം, ദൈ­വശതകം, ദർ­ശനമാ­ല, അദ്വൈ­ത പീ­ടി­ക, അറി­വ്, ബ്രഹ്മവി­ദ്യാ­പഞ്ചകം, നി­ർ­വൃ­തി­ പഞ്ചകം, ശ്ലോ­കത്രയി­, ഹോ­മമന്ത്രം, വേ­ദാ­ന്ത സൂ­ത്രം എന്നി­വ ഏതു­ മതവു­മാ­യി­ ബന്ധപ്പെ­ട്ടതാ­ണ്...? ശി­വസ്തോ­ത്രവും ശി­വശതകവും അർ­ദ്ധനാ­രീ­ശ്വരസ്തവും സു­ബ്രഹ്മണ്യ സ്തോ­ത്രങ്ങളാ­യ ഷൺ­മു­ഖ സ്തോ­ത്രവും ഷൺ­മു­ഖ ദശകവും സു­ബ്രഹ്മണ്യ കീ­ർ­ത്തനവും നവമഞ്‍ജരി­യും ബാ­ഹു­ലേ­യാ­ഷ്ടകവും ദേ­വീ­സ്തോ­ത്രങ്ങളാ­യ ദേ­വീ­സ്തവം, കാ­ളീ­നാ­ടകം, ജനനീ­ നവരത്നമഞ്ജരി­, ഭദ്രകാ­ളീ­ അഷ്ടകം, വി­ഷ്ണു­സ്തോ­ത്രങ്ങളാ­യ ശ്രീ­ വാ­സു­ദേ­വോ­ഷ്ടകം, വി­ഷ്ണു­ അഷ്ടകവും നി­രവധി­യാ­യു­ള്ള മറ്റ് ഹി­ന്ദു­ധർ­മ്മങ്ങൾ രചി­ക്കാ­നു­ള്ള അറി­വും പ്രേ­രണയും മു­ഹമ്മദീ­യ, ക്രി­സ്ത്യൻ മതങ്ങളിൽ നി­ന്ന് ലഭി­ച്ചതാ­ണോ­...? മാ­ത്രമല്ല ഇത്രയും ഗ്രന്ഥങ്ങൾ എഴു­തി­യത് ഇവർ­ക്കു­വേ­ണ്ടി­ കൂ­ടി­യാ­ണോ­ എന്നു­ കൂ­ടി­ സംശയി­ച്ചു­ പോ­കു­ന്നു­. തന്റെ­ ജീ­വി­തത്തി­ന്റെ­ അവസാ­ന നാ­ളു­കളി­ലാണ് ഇതിൽ പ്രസ്താ­വി­ച്ച ചി­ല ഗ്രന്ഥങ്ങൾ ഗു­രു­ദേ­വൻ എഴു­തി­യത്.

അരു­വി­പ്പു­റം ക്ഷേ­ത്ര സന്നി­ധി­യിൽ വെ­ച്ചാണ് ഭക്തി­യും ജ്ഞാ­നവും നി­റഞ്ഞു­ നി­ൽ­ക്കു­ന്ന ‘ശി­വശതകം’ എന്ന കൃ­തി­ ഗു­രു­ദേ­വൻ രചി­ച്ചത്. സാ­ഹി­ത്യ സൗ­ന്ദര്യം കൊ­ണ്ടും അർ­ത്ഥ സന്പു­ഷ്ടത കൊ­ണ്ട് ഇതി­നേ­ക്കാൾ മനോ­ഹരമാ­യ ഒരു­ ശി­വസ്തു­തി­ മലയാ­ള ഭാ­ഷയിൽ ഇല്ല. കരു­നാ­ഗപ്പള്ളി­യിൽ രാ­മൻ­പി­ള്ളയാ­ശാ­നു­ കീ­ഴിൽ സംസ്കൃ­തം പഠി­ക്കു­ന്ന കാ­ലത്ത് ഗു­രു­ദേ­വൻ എഴു­തി­യ കൃ­തി­യാണ് ‘ഗജേ­ന്ദ്രമോ­ക്ഷം.’ വഞ്ചി­പ്പാ­ട്ട് രൂ­പത്തി­ലു­ള്ള ഈ രചന തന്റെ­ ഇഷ്ടദേ­വനാ­യ വി­ഷ്ണു­വി­നെ­ സ്തു­തി­ക്കു­ന്നതാ­ണെ­ന്ന് ‘ഗജേ­ന്ദ്രമോ­ക്ഷ’ത്തിൽ ഗു­രു­ തന്നെ­ പറയു­ന്നു­ണ്ട്. ശി­വൻ, സു­ബ്രഹ്മണ്യൻ, വി­ഷ്ണു­, ഗണപതി­, ഭഗവതി­, അർ­ദ്ധനാ­രീ­ശ്വരൻ എന്നി­ങ്ങനെ­യു­ള്ള ദേ­വന്മാ­രെ­ പ്രതി­ഷ്ഠി­ച്ച മു­പ്പത്തി­ ഒന്പത് പ്രധാ­ന ക്ഷേ­ത്രങ്ങൾ നി­ർ­മ്മി­ക്കു­കയും കേ­രളത്തിന് പു­റത്ത് മംഗലാ­പു­രത്ത് കു­ദ്രോ­ളി­യിൽ ‘ഗോ­കർ­ണ്ണ നാ­ഥനേ­യും പ്രതി­ഷ്ഠി­ച്ച ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ മതമന്വേ­ഷി­ക്കു­ന്നവർ ചെ­യ്യു­ന്നത് ഗു­രു­നി­ന്ദയല്ലാ­തെ­ മറ്റെ­ന്താ­ണ്...? ഗു­രു­ദേ­വനെ­ കാ­റൽ മാ­ക്സി­ന്റെ­ അനു­യാ­യി­യാ­ക്കു­ന്നവർ ഗു­രു­ദേ­വൻ എഴു­തി­യ ശി­വശതകം, ഗജേ­ന്ദ്രമോ­ക്ഷംസ കാ­ളീ­നാ­ടകം എന്നീ­ കൃ­തി­കളെ­ങ്കി­ലും വാ­യി­ച്ചാൽ നന്നാ­യി­രി­ക്കും.

ഇന്ന് ഗു­രു­ദേ­വന് മതമു­ണ്ടാ­യി­രു­ന്നി­ല്ലെ­ന്ന് പറയു­ന്നവരുടെ­ പൂ­ർ­വ്വി­കർ നടത്തി­യ ഗു­രു­നി­ന്ദയെ­ക്കു­റി­ച്ച് ഈ അവസരത്തിൽ ചി­ന്തി­ക്കു­ന്നത് ഉചി­തമാ­യി­രി­ക്കും. ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­വി­ന്റെ­ ആത്മീ­യതയെ­യും ചരി­ത്രപരമാ­യ പ്രധാ­ന്യത്തെ­യും കേ­രളത്തി­ലെ­ കമ്യൂ­ണി­സ്റ്റ് പാ­ർ­ട്ടി­ പാ­ടെ­ നി­രാ­കരി­ച്ചി­രു­ന്നതാ­യി­ നമു­ക്ക് കാ­ണാൻ കഴി­യും. ഗു­രു­വി­ന്റെ­ അദ്വൈ­ത സി­ദ്ധാ­ന്തത്തെ­ മാ­ർ­ക്സി­സ്റ്റ് താ­ത്വി­കാ­ചാ­ര്യൻ ഇ.എം.എസ് ഒരു­ കാ­ലത്തും അംഗീ­കരി­ച്ചി­രു­ന്നി­ല്ല. ഇതി­ന്റെ­ സു­വ്യക്തമാ­യ തെ­ളി­വാണ് ‘കേ­രളചരി­ത്രവും സംസ്കാ­രവും’ എന്ന ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ ഗ്രന്ഥം. ഈ ഗ്രന്ഥത്തിൽ ഗു­രു­വി­നെ­യും ശ്രീ­നാ­രാ­യണ പ്രസ്ഥാ­നങ്ങളെ­യും ഇ.എം.എസ് അപകീ­ർ­ത്തി­പ്പെ­ടു­ത്തു­ന്നത് വാ­യി­ച്ചെ­ടു­ക്കാൻ കഴി­യും.

ഇ.എം.എസ് പറയു­ന്നു­. “ഹൈ­ന്ദവ സമൂ­ഹത്തെ­യും സംസ്കാ­രത്തെ­യും ബൂ­ർ­ഷ്വാ­ രീ­തി­യിൽ നവീ­കരി­ക്കു­ന്നതി­നു­ള്ള പ്രസ്ഥാ­നത്തി­ന്റെ­ ഭാ­ഗമാ­യാണ് മഹാ­രാ­ഷ്ട്രയി­ലെ­ ജ്യോ­തി­ബാ­ഫൂ­ലെ­യു­ടേ­യും കേ­രളത്തി­ലെ­ ശ്രീ­നാ­രാ­യണന്റെ­ പ്രസ്ഥാ­നത്തെ­യും വി­ലയി­രു­ത്തേ­ണ്ടത്. (ഇന്ത്യൻ സ്വാ­തന്ത്ര്യ സമര ചരി­ത്രം. ഇ.എം.എസ് നന്പൂ­തി­രി­പ്പാ­ട്, ചി­ന്ത പബ്ലി­ക്കേ­ഷൻ­സ് പേജ് 174) ഈ ഗ്രന്ഥത്തിൽ പലയി­ടത്തും ഗു­രു­വി­നെ­ ‘ശ്രീ­നാ­രാ­യണൻ­’ എന്നാണ് ഇ.എം.എസ് അഭി­സംബോ­ധന ചെ­യ്യു­ന്നത്. മഹാ­ത്മാ­ഗാ­ന്ധി­ ഉൾ­പ്പെ­ടെ­യു­ള്ളവരു­ടെ­ ആശീ­ർ­വാ­ദത്തോ­ടെ­ ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­വി­ന്റെ­ പ്രസി­ദ്ധ അനു­യാ­യി­യാ­യ ടി­.കെ­ മാ­ധവൻ നേ­തൃ­ത്വം കൊ­ടു­ത്ത ചരി­ത്ര പ്രസി­ദ്ധമാ­യ വൈ­ക്കം സത്യാ­ഗ്രഹം ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ എല്ലാ­ രചനകളി­ലും അവഗണി­ക്കപ്പെ­ട്ടു­.

ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­ദേ­വൻ നയി­ച്ച സാ­മൂ­ഹി­ക വി­പ്ലവത്തെ­ ഇ.എം.എസ് ഒരി­ക്കലും അംഗീ­കരി­ച്ചി­രു­ന്നി­ല്ല. ഗു­രു­വി­ന്റെ­ സ്വാ­ധീ­നം അവർ­ണ്ണ ഹി­ന്ദു­ക്കളിൽ മാ­ത്രം ഒതു­ങ്ങി­ നി­ന്നു­ എന്ന് ഇ.എം.എസ് സി­ദ്ധാ­ന്തി­ച്ചു­. അവർ­ണ്ണ ഹി­ന്ദു­ ജാ­തി­ക്കാ­ർ­ക്ക് പ്രത്യേ­കമാ­യി­ ക്ഷേ­ത്രങ്ങളും സന്യാ­സി­ മഠങ്ങളും സ്ഥാ­പി­ച്ച് അവരെ­ ഉയർ­ത്തി­യ പ്രസ്ഥാ­നമാണ് ശ്രീ­നാ­രാ­യണ പ്രസ്ഥാ­നം. (ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ ഇന്ത്യൻ സ്വാ­തന്ത്യ സമരചരി­ത്രം പേജ് 14) എന്നാണ് ഇ.എം.എസ് എഴു­തി­യത്. ഇന്ന് ഗു­രു­വിന് മതമല്ലാ­യി­രു­ന്നു­ എന്ന് വാ­ദി­ക്കു­ന്നവർ തങ്ങളു­ടെ­ ആചാ­ര്യൻ എഴു­തി­വെ­ച്ചത് വാ­യി­ച്ചി­രി­ക്കു­മോ­? ഗു­രു­വി­ന്റെ­ സ്വാ­ധീ­നം അവർ­ണ്ണരാ­യ ഹി­ന്ദു­ സമൂ­ഹത്തിൽ മാ­ത്രമാ­യി­ ഒതു­ങ്ങി­യി­രു­ന്നു­ എന്നു­ പറയു­ന്നവർ ഗു­രു­ശി­ഷ്യന്മാ­രാ­യ ശി­വലിംഗ സ്വാ­മി­, സ്വാ­മി­ സത്യവ്രതൻ, സ്വാ­മി­ ധർ­മ്മ തീ­ർ­ത്ഥൻ, സ്വാ­മി­ ആനന്ദ തീ­ർ­ത്ഥൻ തു­ടങ്ങി­ എത്രയോ­ സന്യാ­സി­മാർ പു­ർ­വ്വാ­ശ്രമത്തിൽ സവർ­ണ്ണർ എന്നു­ കരു­തപ്പെ­ട്ടി­രു­ന്ന സമൂ­ഹത്തിൽ ജനി­ച്ചവരാ­യി­രു­ന്നു­ എന്ന കാ­ര്യം മനപൂ­ർ­വ്വം മറക്കു­ന്നു­. ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ അത്മീ­യ നേ­തൃ­ത്വത്തെ­ ഇ.എം.എസ് വി­ലയി­രു­ത്തുന്നത് ഇങ്ങനെ­യാ­ണ്: “ശ്രീ­നാ­രാ­യണനെ­ തു­ടർ­ന്നു­ വന്ന സന്യാ­സി­മാ­രും ചു­രു­ക്കം ചി­ല മതഭക്തന്മാ­രു­മൊ­ഴി­ച്ച് ഈഴവരിൽ തന്നെ­ അധി­കമാ­രും ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­വി­ന്റെ­ സന്യാ­സ ജീ­വി­തത്തെ­ ആദർ­ശമാ­യെ­ടു­ക്കു­ന്നി­ല്ല. (കേ­രളം മലയാ­ളി­കളു­ടെ­ മാ­തൃ­ഭൂ­മി­ ഇ.എം.എസ് നാ­ലാം പതി­പ്പ് ചി­ന്ത പബ്ലി­ക്കേ­ഷൻ­സ് 2009 പേജ് 248) ഗു­രു­വി­നെ­ കാ­ണാ­നാ­യി­ മഹാ­കവി­ രവീ­ന്ദ്രനാ­ഥ ടാ­ഗോ­റും മഹാ­ത്മാ­ഗാ­ന്ധി­യും ശി­വഗി­രി­യിൽ വന്നെ­ത്തി­. എന്നാൽ നമ്മു­ടെ­ കമ്യൂ­ണി­സ്റ്റാ­ചാ­ര്യന് ഗു­രു­വി­നോ­ടു­ള്ള കാ­ഴ്ചപ്പാട് എന്താ­യി­രു­ന്നു­വെ­ന്ന് ‘കേ­രളം മലയാ­ളി­കളി­ലൂ­ടെ­ മാ­തൃ­ഭൂ­മി­’ എന്ന ഗ്രന്ഥത്തി­ലൂ­ടെ­ എഴു­തി­. ഇവരാണ് ഇന്ന് ഗു­രു­വി­ന്റെ­ മതമന്വേ­ഷി­ച്ച് നടക്കു­ന്നത്.
‘വി­ദ്യ കൊ­ണ്ട് സ്വതന്ത്രരാ­കു­വി­ൻ­’ എന്ന ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­വി­ന്റെ­ ആഹ്വാ­നത്തെ­ ‘പോ­രാ­ടി­ സ്വതന്ത്രരാ­വു­ക’ എന്ന് മാ­റ്റി­ പ്രചരി­പ്പി­ച്ചു­കൊ­ണ്ട് അറിവ് നേ­ടാ­നു­ള്ള ഗു­രു­വി­ന്റെ­ ആഹ്വാ­നത്തെ­ തമസ്കരി­ക്കു­കയാണ് ഇ.എം.എസ് ചെ­യ്തത്. ഇ.എം.എസ് എഴു­തി­ “അസമത്വത്തോ­ടും അവശതകളോ­ടും പോ­രാ­ടി­ സ്വതന്ത്രരാ­വു­ക എന്ന സന്ദേ­ശം ഈഴവർ മു­ഴു­വൻ അംഗീ­കരി­ച്ചു­. ബു­ദ്ധമതാ­നു­യാ­യി­രു­ന്ന സി­. കൃ­ഷ്ണൻ ഒരു­ മതത്തി­ലും വി­ശ്വസി­ക്കാ­തി­രു­ന്ന (നി­ർ­മ്മതനാ­യി­ സഹോ­ദരൻ അയ്യപ്പൻ മു­തലാ­യവർ പോ­ലും ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ധർ­മ്മം പാ­ലി­ക്കാ­നു­ള്ള ‘യോ­ഗ’ത്തി­ന്റെ­ നേ­താ­ക്കന്മാ­രാ­യത് അതു­കൊ­ണ്ടാ­ണ്.” (കേ­രളം മലയാ­ളി­കളു­ടെ­ മാ­തൃ­ഭൂ­മി­ പേജ് 249, ഇ.എം.എസ്) ഇതേ­ പു­സ്തകത്തിൽ തന്നെ­ ഇ.എം.എസ് എഴു­തു­ന്നു­. “ക്ഷേ­ത്രങ്ങളു­ടെ­യും മഠങ്ങളു­െ­ടയും അടി­ത്തറയാണ് സ്വാ­മി­കൾ ഇട്ടതെ­ങ്കി­ലും അവയു­ടെ­ മീ­തെ­ ഉയർ­ന്നു­ വന്നത് സാ­മൂ­ഹി­ക സമത്വമെ­ന്ന കെ­ട്ടി­ടമാ­ണ്.” ഇതിൽ രണ്ടു­ കാ­ര്യങ്ങൾ വ്യക്തമാ­ണ്. ക്ഷേ­ത്രങ്ങളു­ടെ­യും മഠങ്ങളു­ടെ­യും അടി­ത്തറയി­ടു­ന്നയാൾ ഏതു­ മതാ­നു­യാ­യി­ ആണ്...? മറ്റൊ­ന്ന് സാ­മൂ­ഹി­ക സമത്വം എന്ന ആശയം യാ­ദൃ­ശ്ചി­കമാ­യി­ ഉയ‍ർ­ന്നു­വന്നതാ­ണെ­ന്നും അത് ഗു­രു­ മനഃപൂ‍­‍ർ­വം സൃ­ഷ്ടി­ച്ചതല്ല എന്നു­മാ­ണ്. ഗു­രു­വി­നെ­ അപമാ­നി­ക്കാൻ ഇതി­ലും വലി­യ വരി­കൾ ആവശ്യമു­ണ്ടോ­?

‘കേ­രളം മലയാ­ളി­കളു­ടെ­ മാ­തൃ­ഭൂ­മി­’ എന്ന തന്റെ­ ഗ്രന്ഥത്തിൽ ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ പരി­ഷ്കരണപ്രസ്ഥാ­നങ്ങളെ­ക്കു­റി­ച്ച് രസകരമാ­യി­ വർ­ണ്ണി­ക്കു­ന്നു­ണ്ട്. ഗു­രു­വി­ന്റെ­ ലോ­കപ്രശസ്തമാ­യ ‘ഒരു­ ജാ­തി­, ഒരു­ മതം, ഒരു­ ദൈ­വം മനു­ഷ്യന്, മതമേ­താ­യാ­ലും മനു­ഷ്യൻ നന്നാ­യാൽ മതി­’ തു­ടങ്ങി­യ ഉദ്ബോ­ധനങ്ങൾ ഈഴവ സമു­ദാ­യം കേ­രളത്തി­നു­ നൽ­കി­ എന്നാണ് പറയു­ന്നത്. ഗു­രു­വി­ന്റെ­ പ്രബോ­ധനങ്ങളാ­ണി­വ എന്ന കാ­ര്യം സൗ­കര്യപൂ­ർ­വ്വം മറച്ചു­വെ­ച്ചു­. ഇ.എം.എസ് പറയു­ന്നു­ “ജാ­തി­കളും ഉപജാ­തി­കളും തമ്മി­ലു­ള്ള അസമത്വങ്ങളും അവയിൽ തന്നെ­ ജാ­തി­ക്കാ­ർ­ക്കു­ള്ള നാ­നാ­വി­ധ അവശതകളും ഇല്ലാ­താ­ക്കി­ സാ­മൂ­ഹി­ക സമത്വം സ്ഥാ­പി­ക്കാ­തെ­ ആ സമു­ദാ­യത്തി­നു­ രക്ഷയി­ല്ലല്ലോ­! അതു­കൊ­ണ്ട് അവരു­ടെ­ സമു­ദാ­യ പരി­ഷ്കരണ പ്രസ്ഥാ­നങ്ങളു­ടെ­ ആദ്യകാ­ലത്തു­ തന്നെ­ ജാ­തി­ സന്പ്രദാ­യത്തി­നെ­തി­രെ­ സമു­ദാ­യം പോ­രാ­ടാൻ തു­ടങ്ങി­. ‘ജാ­തി­ ചോ­ദി­ക്കരു­ത്, പറയരു­ത്’, ‘ഒരു­ ജാ­തി­ ഒരു­ മതം ഒരു­ ദൈ­വം’ ‘മതമേ­താ­യാ­ലും മനു­ഷ്യൻ നന്നാ­യാൽ മതി­’ തു­ടങ്ങി­യ മു­ദ്രാ­വാ­ക്യങ്ങൾ ഈ സമു­ദാ­യ (ഈഴവ)മാണ് കേ­രളത്തിന് ആദ്യം നൽ­കി­യത്. (കേ­രളം മലയാ­ളി­യു­ടെ­ മാ­തൃ­ഭൂ­മി­ (2009 പതി­പ്പ്) പേജ് 244) ഈ തമസ്കരണത്തി­ലൂ­ടെ­ കേ­രളത്തി­ലെ­ കമ്യൂ­ണി­സ്റ്റ് പ്രസ്ഥാ­നം ചെ­യ്തത് തി­കഞ്ഞ ഗു­രു­നി­ന്ദയല്ലാ­തെ­ മറ്റെ­ന്താ­ണ്?

ഒരു­ മഹത്്വ്യക്തി­യു­ടെ­ സംഭാ­വനകൾ അദ്ദേ­ഹം ജനി­ച്ച സമു­ദാ­യത്തി­ന്റേ­താ­ക്കി­ മാ­റ്റു­ന്നതി­ലെ­ ലക്ഷ്യമെ­ന്താ­യി­രു­ന്നു­...? അങ്ങി­നെ­യങ്കിൽ ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ രചനകൾ നന്പൂ­തി­രി­ സമു­ദാ­യത്തി­ന്റെ­ സംഭാ­വനയാ­യി­ കാ­ണാൻ കഴി­യു­മോ­? സത്യത്തിൽ കമ്യൂ­ണി­സ്റ്റ് പ്രസ്ഥാ­നങ്ങളു­െ­ട അടവു­ നയത്തി­ന്റെ­ ഭാ­ഗമാ­യി­രു­ന്നു ഈ തന്ത്രം. സാ­മൂ­ഹി­ക നവോ­ത്ഥാ­നത്തി­ന്റെ­ ബീ­ജമന്ത്രങ്ങളാ­യി­രു­ന്ന ഇത്തരം വാ­ക്കു­കൾ ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­വി­ന്റെ­താ­കയാൽ സ്വന്തം അണി­കൾ ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­വി­ലേ­യ്ക്ക് തി­രി­യു­മോ­ എന്ന് ഇ.എം.എസ് ഭയപ്പെ­ട്ടു­. ഈ ഭയപ്പാ­ടാണ് ചരി­ത്രത്തെ­ വക്രീ­കരി­ക്കാൻ അദ്ദേ­ഹത്തെ­ പ്രേ­രി­പ്പി­ച്ചത്. കേ­രളത്തി­ലെ­ കമ്യൂ­ണി­സ്റ്റ് പ്രസ്ഥാ­നത്തിന് ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­ദേ­വനോ­ടു­ള്ള സമീ­പനം എന്തെ­ന്നറി­യാൻ ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ ‘കേ­രളം മലയാ­ളി­കളു­ടെ­ മാ­തൃ­ഭൂ­മി­’ ‘കേ­രള ചരി­ത്രവും സംസ്കാ­രവും’ എന്നീ­ രണ്ട് ഗ്രന്ഥങ്ങൾ വാ­യി­ച്ചാൽ മാ­ത്രം മതി­.

ഗു­രു­വിന് മതമി­ല്ല എന്ന് പറയു­ന്നവർ ശ്രീ­നാ­രാ­യണഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ പ്രസി­ദ്ധമാ­യ സ്തോ­ത്ര കൃ­തി­യാ­യ വി­നാ­യകാ­ഷ്ടകം ഒന്ന് വാ­യി­ച്ചി­രു­ന്നെ­ങ്കിൽ ‘ചലച്ചാ­രു­ശു­ണ്ധം ഭജേ­ ദന്തി­തു­ണ്ധം’ അതാ­യത് ‘അഴകു­ള്ള തു­ന്പി­ക്കൈ­യു­ള്ളവനേ­, കൊ­ന്പനാ­നയു­ടെ­ മു­ഖത്തോ­ടു­ കൂ­ടി­യവനെ­ ഞാൻ ഭജി­ക്കു­ന്നു­’ എന്നു­ പറഞ്ഞു­കൊ­ണ്ടാ­ണവസാ­നി­ക്കു­ന്നത്. ഏതു­ മതത്തി­ന്റെ­താ­ണാ­വോ­ ഈ പ്രാ­ർ­ത്ഥന...? എന്നാൽ മാ­ർ­ക്സി­സ്റ്റാ­ചാ­ര്യൻ ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ ഹി­ന്ദു­ദേ­വതാ­ സങ്കല്പം കൂ­ടി­ നോ­ക്കു­. ‘പ്രകൃ­തി­യു­ടെ­ അധി­നാ­ഥനാ­കേ­ണ്ട മനു­ഷ്യൻ കാ­ൽ­മു­ട്ട് മടക്കി­ മൃ­ഗങ്ങളാ­യ ഹനു­മാ­നേ­യും ഗണപതി­യേ­യും മറ്റും ആരാ­ധി­ക്കത്തക്ക വി­ധം അധഃപതി­ച്ചു­ (ഇന്ത്യൻ സ്വാ­തന്ത്ര്യ സമരചരി­ത്രം ഇ.എം.എസ് പേജ് 177−181) ഹി­ന്ദു­ സമൂ­ഹത്തിൽ ദൈ­വസങ്കല്പങ്ങളിൽ ഔന്നി­ത്യത്തിൽ നി­ൽ­ക്കു­ന്ന രണ്ട് ദൈ­വങ്ങളെ­ വെ­റും മൃ­ഗങ്ങളാ­ക്കി­ മാ­ത്രം കാ­ണു­ന്ന ആചാ­ര്യന്റെ­ അതേ­ ചി­ന്താ­ഗതി­ തന്നെ­യാ­യി­രി­ക്കി­ല്ലേ­ ഈ ദേ­വതകൾ അടക്കമു­ള്ള ക്ഷേ­ത്രങ്ങൾ ഭരി­ക്കു­ന്ന ദേ­വസ്വം മന്ത്രി­ക്കും ഉണ്ടാ­വു­ക!
1940കളിൽ ആചാ­ര്യൻ ഒരാ­യു­ഷ്കാ­ലം കൊ­ണ്ട് എഴു­തി­ക്കൂ­ട്ടി­യ പു­സ്തകങ്ങളിൽ ആരംഭി­ച്ച ഗു­രു­നി­ന്ദ ഇന്ന് ഗു­രു­ദേ­വനെ­ കഴു­വേ­റ്റി­ക്കൊ­ണ്ട് അണി­കൾ നി­ർ­ബാ­ധം തു­ടരു­ന്നു­. എന്നാൽ ഗു­രു­ദേ­വനെ­ കാ­വി­യു­ടു­പ്പി­ക്കാൻ ശ്രമി­ക്കു­ന്ന സംഘപരി­വാ­റു­കാർ അവരു­ടെ­ പ്രാ­തസ്മരണയിൽ (ഗു­രു­ക്കാ­ന്മാ­രെ­യും പൂ­ർ­വ്വി­കരെ­യും രാ­ഷ്ട്രത്തെ­യും സ്മരി­ക്കാ­നാ­യി­ നി­ത്യം ചൊ­ല്ലു­ന്ന ശ്ലോ­കങ്ങൾ­) ആരംഭകാ­ലം മു­തൽ തന്നെ­ ശ്രീ­നാ­രാ­യണ ഗു­രു­ദേ­വനും ഉണ്ടാ­യി­രു­ന്നു­. യഥാ­ർ­ത്ഥത്തിൽ ഗു­രു­വി­നെ­ അപമാ­നി­ക്കാൻ കമ്യൂ­ണി­സ്റ്റ് പ്രസ്ഥാ­നത്തിന് പ്രേ­രണയും പ്രോ­ത്സാ­ഹനവും ലഭി­ച്ചത് പാ‍­‍ട്ടി­യു­ടെ­ താ­ത്വി­കാ­ചാ­ര്യനാ­യി­രു­ന്ന ഇ.എം.എസി­ന്റെ­ നി­രീ­ക്ഷണങ്ങളാ­ണ്.

വാ­സ്തവത്തിൽ ഭാ­രത ഋഷി­പരന്പരയി­ലെ­ മഹത്താ­യ ഒരു­ സന്യാ­സി­ ജ്യോ­തി­സ്സാണ് ഗു­രു­ദേ­വൻ. ഹി­ന്ദു­ സമു­ദാ­യത്തി­ലെ­ ജാ­തി­ ചി­ന്തയും ഉച്ചനീ­ചത്വവും ഇല്ലാ­താ­ക്കു­കയാ­യി­രു­ന്നു­ അദ്ദേ­ഹത്തി­ന്റെ­ ലക്ഷ്യം. അടി­സ്ഥാ­ന വർ­ഗത്തി­ന്റെ­ കണ്ണീ­രൊ­പ്പാ­നും അന്ധകാ­രത്തിൽ നി­ന്ന് അവരെ­ വെ­ളി­ച്ചത്തി­ലേ­യ്ക്ക് നയി­ക്കാ­നും അദ്ദേ­ഹം ജീ­വി­ച്ചു­. തി­കച്ചും ശാ­സ്ത്രീ­യമാ­യ സാ­മൂ­ഹ്യചി­ന്തയാ­യി­രു­ന്നു­ ഗു­രു­ദേ­വന്റേത്. അതു­കൊ­ണ്ടു­ തന്നെ­യാണ് മറ്റ് പല പ്രത്യയ ശാ­സ്ത്രങ്ങൾ ഭൂ­മു­ഖത്തു­ നി­ന്നു­ തന്നെ­ നാ­മാ­വശേ­ഷമാ­യി­ക്കൊ­ണ്ടി­രി­ക്കു­ന്പോ­ഴും ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ ദർ­ശനങ്ങൾ­ക്ക് പ്രസക്തി­യേ­റു­ന്നത്, ‘അവനവനാ­ത്മ സു­ഖത്തി­നാ­ചരി­ക്കു­ന്നത് അപരന്നു­ സു­ഖത്തി­നാ­യി­ വരേ­ണം’ എന്ന ഗു­രു­ദേ­വന്റെ­ ആഹ്വാ­നം ഇന്നത്തെ­ ലോ­കത്തി­ന്റെ­ മു­ഴു­വൻ പ്രശ്നങ്ങളു­ടെ­യും പരി­ഹാ­രത്തി­നു­ള്ള ബീ­ജമന്ത്രമാ­ണ്.

 

എ. ശിവപ്രസാദ്

You might also like

Most Viewed